“หมอสุรวิทย์”จี้ “ประยุทธ์”เร่งคลอดมาตรการป้องโควิดจากจีน ชี้ไทยเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจีน หวั่นคุมเชื้อร้ายไม่อยู่เศรษฐกิจหายนะแน่

นายแพทย์ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เตรียมเปิดประเทศให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้ภายหลังประสบปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าการเปิด ประเทศของจีนเป็นเสมือนการผ่อนคลายให้กับประชาชนของรัฐบาลจีนจำนวนกว่า 250 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายของนักท่องเที่ยวจีน ในขณะที่รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นการสร้างรายได้หลักให้กับประเทศไทย แต่ต้องมาพร้อมมาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ จนถึงวันนี้กลับไม่มีมาตรการใดๆด้านสาธารณสุขออกมาเลย รัฐบาลต้องชี้แจงกับประชาชนว่าจะมีมาตรการใดออกมา ที่จะป้องกันการระบาดของไวรัสรอบใหม่อย่างไร วัคซีนมีหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ที่จะดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย หรือมีมาตรการป้องกันอย่างไร อย่าออกมาเพียงแค่ให้ข่าวว่าอย่าตื่นตกใจ ดังนั้นต้องมีความชัดเจนไม่ควรประมาท

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศอิตาลี จากการตรวจหาเชื้อ นักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดมากถึงครึ่งลำเครื่องบิน รายงานข่าวดังกล่าวสร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลก หลายประเทศออกมาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วน หากประเทศไทยหย่อน
มาตรการป้องกันโควิด หรือมาตรการไม่มีประสิทธิภาพมากพอ การระบาดของโควิดในไทยอาจจะกลับมาหลอกหลอนคนไทยอีกครั้ง ทั้งนี้การระบาดของโควิดในประเทศไทยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สร้างหายนะให้กับระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างร้ายแรง

“พลเอกประยุทธ์ ควรต้องเร่งคลอดมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อปกป้องชีวิตประชาชน แม้ประเทศไทยต้องการต้อนรับนักท่องเที่ยว มากแค่ไหนก็ตามแต่ จะมาหย่อนยานเรื่องระบบป้องกันไม่ได้ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นร้ายแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ พลเอกประยุทธ์ และกระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งออกมาตรการหรือการจัดเตรียมความพร้อมในการรองรับการระบาดให้มากกว่านี้ ไม่เพิกเฉยเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ ทั้งๆ ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบชีวิตของประชาชน จนถึงวันนี้พลเอกประยุทธ์ ยังคงปล่อยปละละเลย ไม่ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันและตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยและมาตรการปกป้องชีวิตประชาชน หรือพลเอกประยุทธ์ ไม่รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามีความร้ายแรงแค่ไหน” นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว