“วันนิวัติ”อัด“ประยุทธ์”แสวงหาแต่อำนาจเมินเฝ้าระวังโควิด ชี้ ทั่วโลกวางแผนป้องกันโควิดจากนักท่องเที่ยวจีน แต่ไทยยังไร้มาตรการรองรับ

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเปิดประเทศให้ประชาชนจำนวนกว่า 250 ล้านคน เตรียมเดินทางออกท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งๆที่การระบาดโควิดในจีนยังคงมีความรุนแรง สร้างภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของจีนอย่างหนักหน่วง หลายประเทศได้ออกมาตรการทางการแพทย์เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวทันที และปกป้องประชาชนในประเทศของตนเอง หลังพบนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศอิตาลี ติดเชื้อโควิดถึงครึ่งลำเครื่องบิน ดังนั้นจึงต้องเร่งออก มาตรการเพื่อสกัดการระบาดเป็นการเร่งด่วน

สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ทำให้หวั่นว่าหากคุมไม่ดีจะส่งผลกระทบกับประชาชนในประเทศได้แม้แต่ในประเทศยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างต่อเนื่อง ปัญหาคือเมื่อกระทรวงสาธารณสุขประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ส่งผลให้การเฝ้าระวังลดลงและมาตรการป้องกันจากรัฐหย่อนยาน

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้สำหรับประเทศไทย น่าเป็นห่วงคือเด็กนักเรียน เพราะการป้องกันจะน้อยมากและมีเด็กจำนวนมากที่รวมตัวกันในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ที่เป็นห่วงเพราะหลายคนยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่อำนวยความสะดวก หรือไม่จัดการฉีดวัคซีนเชิงรุก ส่งผลให้เยาวชนเข้าไม่ถึงวัคซีน ในขณะที่วัคซีนโควิดสำหรับเด็กมีปริมาณไม่พอ รวมทั้งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ป้องกันชีวิตเด็กนักเรียนได้ โยนภาระให้ผู้ปกครองรับผิดชอบเอง ทั้งๆ ที่มีงบประมาณมหาศาล แต่ไม่นำมาใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียนแต่อย่างใด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความสำคัญกับการจัดหาวัคซีน เพื่อปกป้องชีวิตเยาวชน

“หากหลังปีใหม่ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นจากมาตรการที่ไม่รัดกุมและไม่รับผิดชอบของรัฐบาลที่ออกมา รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร หรือเลือกโยนภาระให้กับอสม.หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลกันเองใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ มุ่งแต่สร้างฐานการเมืองไม่ให้ความสำคัญกับการปกป้องชีวิตประชาชนแต่อย่างใด แล้วจะยังยึดติดอำนาจต่อไปเพื่ออะไร 8 ปี ที่ผ่านมาประชาชนลำบากมากแล้ว พลเอกประยุทธ์ รู้หรือไม่” นายวันนิวัติ กล่าว