‘ตรีชฎา’ ห่วงเด็ก-เยาวชนจะเสียคน หมดอนาคต เหตุอยากลองเสพกัญชา ชี้รัฐบาลที่ปล่อยและกัญชาเกลื่อนเมือง ไม่ควรกลับมาบริหารประเทศอีก

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรยังเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อไปตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลผสมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอมาโดยตลอดว่า การปลดล็อคกัญชาออกจากประเภทยาเสพติดให้โทษ กระทรวงสาธารณสุขโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามออกประกาศมารองรับนโยบายกัญชาเสรีนั้น จะเกิดผลกระทบต่อสังคม เป็นเรื่องที่ได้ไม่คุ้มเสีย

นางสาวตรีชฎา กล่าวอีกว่า มีข้อมูลจาก ศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด(ศศก.)กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาวิชาการและการประชุมวิชาการศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดเพื่อพัฒนาศักยภาพการวิจัยและนักวิชาการยาเสพติดระบุว่า สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)เผยแพร่ข้อมูลผลการสำรวจในไทยเมื่อปี 2563 พบการใช้สารเสพติดอยู่ที่ 4.6% ต่อมาสำรวจในปี 2565 พบเด็กและเยาวชน อายุ 18-19 ปีสูบกัญชาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทางศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดร่วมกับศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมโดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำรวจทัศนคติและพฤติกรรมการใช้สารเสพติด ปี 2563-2565 พบว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญของชาติ โดย 41% เห็นว่า การถอดกัญชาออกจากยาเสพติดมีผลเสียมากกว่าผลดี และพบว่า 24.9% ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ โดย 1 ใน 5 อายุน้อยกว่า 20 สูงขึ้น 10 เท่า ภายในระยะเวลา 3 ปี ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลออกรายงานข้อมูลผู้เจ็บป่วยที่มีประวัติสัมผัสกัญชา ได้ขอรับคำปรึกษาช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2565 หลังกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศปลดล็อคกัญชาพ้นบัญชียาเสพติดเมื่อ 9 มิถุนายน 2565 มีจำนวนผู้ป่วยจากการสัมผัสกัญชา 212 คน เป็นผู้ที่รับกัญชาอย่างเดียวไม่รับสารเสพติดอื่น 161 คน จงใจเสพเพื่อนันทนาการ 87 คน ส่วนใหญ่สูบเพราะความอยากลองว่าสูบแล้วจะมีผลอย่างไร

“การจะปล่อยปละเลยเรื่องกัญชาเสรี ยินยอมให้เปิดร้านขายกัญชาคาเฟ่เกลื่อนและดูแลป้องกันเรื่องการเสพเพื่อสันทนาการในหมู่เด็กและเยาวชนเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ตัวเลขการสำรวจก็ชี้ชัดอยู่แล้วว่า กัญชากำลังเป็นปัญหาสังคม เรื่องนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะนำไปอภิปรายในช่วงปลายเดือนมกราคม เพื่อจะบอกว่าความย่อหย่อน ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลในการแก้ปัญหา แก้ปัญหายาบ้าล้มเหลว ราคาขายเหลือเม็ดละ 5 บาทถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหนึ่งห่อ ยังปล่อยให้เกิดปัญหากัญชาตามมาอีก แก้ปัญหายาเสพติดล้มเหลว เพื่อไทยเห็นว่าการได้คะแนนมาจากการทำลายต้นทุนของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่คุ้มแล้วยังสร้างปัญหาให้เกิดในสังคมขึ้นอีก รัฐบาลแบบนี้ไม่ควรได้โอกาสกลับมาอีก” นางสาวตรีชฎากล่าว