“ชนก” จี้ รบ.ประยุทธ์ เร่งวางมาตราการป้องกันโควิดควบคู่ไปกับการพลิกวิกฤติ-ฟื้นท่องเที่ยวไทยหลังจีนเปิดประเทศ เย้ย ทำไม่ได้ก็ออกไป เดี๋ยวเพื่อไทยมาทำให้ดู

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า หลังจากที่ประเทศจีนผ่อนคลายมาตรการโดยอนุญาตให้คนจีนเดินเที่ยวต่างประเทศได้ ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยตื่นตัวกับข่าวนี้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนมากที่สุดคือ คนจีน ประมาณ 10 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ให้กับไทยมากถึง 5.80 แสนล้านบาท หากปี 2566 เราสามารถต้อนรับคนจีน ได้ประมาณ 5 ล้านคนเป็นอย่างน้อย คาดว่าน่าจะสร้างรายได้ได้กว่า 3 แสนล้านบาท และสามาาถดึงแรงงานภาคการท่องเที่ยวที่มีกว่า 4.4 ล้านคนในช่วงก่อนโควิดกลับมาทำงานได้

น.ส.ชนก กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชนจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนนั้น โดยธรรมชาติของคนจีนที่มีทัศนคติเรื่องสุขภาพที่ดีมานับพันปีล้วนจะต้องระวังการแพร่ระบาดต่อกันโดยธรรมชาติ หน้าที่ของรัฐบาลไทยโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีหน้าที่ทำวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส เปลี่ยนความตระหนกให้เกิดเป็นความมั่นใจ เร่งวางมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ไปควบคู่กับการทำให้ประเทศไทยกลับมามีรายได้จากการท่องเที่ยวอีกครั้ง ให้เหมือนหรือเทียบเท่ากับในอดีต

“พรรคเพื่อไทยเราให้ความสำคัญกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญเรื่องการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจที่กระทบถึงปากท้องของพี่น้องประชาชน เราไม่ละเลยกับปัญหา และข้อกังวลของพี่น้องประชาชน แต่ก็มองเห็นโอกาสจากทุกมิติ ดิฉันเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยของเราสามารถสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้ และเราจะสร้างประเทศไทยให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของโลก สร้างงาน สร้างรายได้ และเทศกาลต่างๆ ในไทย เช่น ‘สงกรานต์’ หรือ ‘ลอยกระทง’ จะต้องถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดไว้ในปฏิทินของตน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้หากประยุทธ์ทำไม่ได้ก็ยุบสภา หรือลาออกไป แล้วเพื่อไทยจะเข้ามาทำให้ดู” น.ส.ชนก กล่าว