‘ตรีชฎา’ วอน ‘ชวน’ หยุดกล่าวหาเพื่อไทย หลังให้ข่าวเรื่องจัดงบภาคใต้ พร้อมชวนพรรคการเมืองมุ่งเสนอทางออก ปชช.หลุดพ้นความทุกข์ยาก ดีกว่าใส่ร้ายทางการเมือง

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์รายการตอบโจทย์ ตอน ‘การเมืองไทย 2566 มองผ่านเลนส์ ชวน หลีกภัย’ โดยมีการกล่าวถึงการดูแลถนนในภาคใต้ สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ซ่อมถนนในพื้นที่ภาคใต้ และยังมีคำสั่งพิเศษให้บุคคลอื่นมาดูแล พร้อมระบุชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ว่า ความจริงนายชวน เป็นนักการเมืองอาวุโส ไม่น่าให้สัมภาษณ์ในลักษณะนั้น แต่สิ่งที่นายชวนให้สัมภาษณ์ มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยถูกโจมตีมาโดยตลอดว่าจัดสรรงบประมาณเฉพาะคนที่เลือกพรรคเท่านั้น ซึ่งเป็นเท็จทั้งสิ้น เพราะนโยบายของพรรคเพื่อไทย ทำเพื่อคนทั้งประเทศ เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค โอทอป กองทุนหมู่บ้าน งบประมาณการก่อสร้างต่างๆ ก็ทำเพื่อคนทั้งประเทศ คำกล่าวหาในลักษณะนี้ เป็นการพูดแบบแผ่นเสียงตกร่อง จึงขอชี้แจงดังนี้

1.พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลมา 8 ปีแล้ว ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคร่วมรัฐบาลมามากกว่า 3 ปี นายชวนเองก็สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เหตุใดจึงไม่ผลักดันงบประมาณต่างๆ ด้านการซ่อมแซมหรือสร้างถนน ผ่านรัฐบาลนี้ จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงย้อนไปพูดเหตุการณ์เมื่อ 8-9 ปีที่ผ่านมา

2.พรรคเพื่อไทยสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้าง และซ่อมถนน ให้กับคนทุกภาคของประเทศ ตามที่หน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้พิจารณาตามกระบวนการขั้นตอนมาโดยตลอด ไม่เคยเลือกปฏิบัติ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากเอกสารงบประมาณของสภา

3.รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่เคยสั่งการให้รัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ให้จัดสรรงบประมาณให้แก่จังหวัดใดๆ ตามที่มีการเสนอข่าวคำพูดของนายชวน ทั้งสิ้น

4.ตามข่าวที่นายชวนระบุว่า คนที่ควบคุมการจัดสรรงบประมาณกระทรวงคมนาคม คือนายบุญทรงนั้น ไม่เป็นความจริง นายบุญทรง ไม่เคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในกระทรวงคมนาคม จึงไม่มีอำนาจสั่งการในการจัดสรรงบประมาณในกระทรวงคมนาคม จึงไม่มีอำนาจสั่งการหรือจัดสรรงบประมาณใดๆ ของกระทรวงคมนาคมทั้งสิ้น

“แปลกใจว่าคำพูดในลักษณะนี้ มักจะพูดก่อนการเลือกตั้งเสมอ ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วในปี 2561 และปีนี้ก็เกิดขึ้นอีก พรรคเพื่อไทยขอเชิญให้ทุกพรรคการเมือง นำเสนอนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เสนอทางออกให้กับพี่น้องประชาชนหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ดีกว่านำข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์และเป็นเท็จมานำเสนอต่อประชาชนซ้ำๆ เพียงเพราะต้องการกลบเกลื่อนความล้มเหลวของพรรคร่วมรัฐบาล” นางสาวตรีชฎา กล่าว