‘ชุมสาย’ เตือน ‘สนธิญา’ ร้องเท็จผิด กม.อาญา เหตุแจ้ง ปอท. กรณีตรวจสอบบัญชี Oak ทวิตสุนัขรับใช้ พร้อมฝากตรวจสอบ ‘นักร้องวางบิล’ มีจริงหรือไม่

นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี แจ้งความดำเนินคดีกับทวิตเตอร์อ้างว่า บัญชี Oak Panthongtae กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่านำข้อมูลเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับ 2 ปี 2560 ในข้อความว่า “ลูกสาวไปเยี่ยม หรือโพสต์ภาพลงโซเชียลคู่กับพ่อ ไม่มีใครบ้องตื้นคิดว่าเป็นการผิดศีลธรรม …พวกสุนัขรับใช้ ที่คอยตามชเลียร์ท็อปบู๊ตให้เผด็จการ น่าจะผิดชัดเจนกว่าเยอะ” เรื่องนี้นายสนธิญากำลังสร้างภาระงานให้ ปอท.โดยไม่จำเป็น หน้าที่หลักของ ปอท.ควรใช้เวลาปกป้องพี่น้องประชาชนจากปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่กำลังเป็นภัยคุกคามสังคมอย่างหนัก จากการหลอกลวงของแกงค์คอลเซ็นเตอร์ การติดตามทวงหนี้นอกระบบ ฯลฯ แต่กลับต้องเอาเวลามาดูแลเรื่องไร้สาระเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ นายสนธิญา รู้อยู่แก่ใจในข้อเท็จจริงว่า ข้อความที่อ้างถึง ไม่ได้กล่าวถึงบุคคลใด จึงไม่มีความผิด นายสนธิญาเป็นนักกฎหมาย น่าจะอ่านกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น ซึ่งการที่รู้อยู่แล้วว่า เรื่องที่ร้องเรียนนั้นไม่มีข้อเท็จจริง อาจเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 173 ที่บัญญัติว่าผู้ใดรู้ว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายชุมสาย กล่าวอีกว่า การที่นายสนธิญาอ้างว่า บัญชี Oak Panthongtae กล่าวหาว่านายสนธิญาเป็นสุนัขรับใช้ชเลียท็อปบู๊ตหรือรับใช้เผด็จการนั้น ข้อความดังกล่าวไม่ได้เจาะจงว่าใครเป็นสุนัขรับใช้ ดังนั้น จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิด

“การตรวจสอบบุคคลอื่นโดยใช้มาตรการทางกฎหมาย ต้องวางอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ไม่ควรทำไปโดยไร้สาระ และใช้กระบวนการตรวจสอบของรัฐไปอย่างพร่ำเพรื่อ ผู้กระทำควรต้องยับยั้งชั่งใจไม่ดำเนินการ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นจะถึงตัว เพราะกฎหมายจะปกป้องผู้สุจริต ที่ผ่านมามีข่าวหนาหูว่า มีนักร้องบางคนร้องเรียนเสร็จ แล้ววางบิล รับงานเป็นชิ้นๆ อยากให้นายสนธิญาช่วยไปตรวจสอบกรณีนี้ด้วย” นายชุมสายกล่าว