“หมอสุรวิทย์”ลั่นรัฐเลิกตรวจคัดกรองชี้ส่งผลร้ายท่องเที่ยวไทย ติง“อนุทิน”ไม่ใส่หน้ากากอนามัยรับนักท่องเที่ยวอัดเป็นตัวอย่างไม่ดีหวั่นภาพลักษณ์เที่ยวไทยปลอดเชื้อพัง

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณุข เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข พร้อมนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมข้าราชการ ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนกลุ่มแรกที่เดินทางมาประเทศไทย ท่ามกลางไวรัสโควิดที่ยังระบาดอย่างหนักในประเทศจีน

นอกจากนี้สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาประเทศไทยทุกคน ใส่หน้ากากอนามัยแม้กระทั่งเด็ก ถือเป็นการระมัดระวังตัวเอง แต่ในส่วนของบรรดารัฐมนตรี ที่ไปต้อนรับในฐานะตัวแทนรัฐบาลกลับไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัยแม้แต่คนเดียว ซึ่งเป็นภาพ ที่แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่สบายใจ เพราะประชาชนมองว่าไม่สมควร และไม่เหมาะสม

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า การที่นายอนุทินกล่าวว่าไม่กลัวเพราะ ฉีดวัคซีนมาแล้ว 6 เข็ม ไม่กลัวการติดเชื้อ ทั้งๆที่หากติดขึ้นมันจะประจาน ความประมาทและหละหลวมในการป้องกันตัวเองของคนที่รับผิดชอบในการแก้ ปัญหาโควิดในประเทศไทย ทั้งๆที่ท่านต้องแสดงให้เป็นตัวอย่างใน การป้องกัน ตัวเองแต่กลับเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

“จากกรณีที่รัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว ทั้งการไม่สุ่มตรวจโรคโควิดจากนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวไม่ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีน 2 เข็ม และยกเลิกเงื่อนไขการทำประกันสุขภาพ การยกเลิก มาตรการดังกล่าวทั้งนี้ขัดกับหลักการป้องกันด้านสาธารณสุข ในขณะที่ ทั่วโลกมีการวางมาตรการปกป้องประชาชนของตนเองในการ ต้อนรับนัก ท่องเที่ยว แต่ไทยกับยกเลิกมาตรการทั้งๆที่มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้าง ความมั่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย หากยกเลิกไปจะเป็นการเปิดทางให้มีนักท่องเที่ยวอาจติดเชื้อโควิดเดินทางเข้าไทยง่ายขึ้น มันจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศและหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและสังคมไทย” นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว