อนุสรณ์ จี้ ประยุทธ์ อบรมลิ่วล้อ หยุดบิดเบือน เลิกการเมืองน้ำเน่า

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาบิดเบือนกรณีการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า หลังจาก น.ส.ทิพานัน โดนฟ้องหมิ่นประมาท เอาผิดทั้งอาญาและร้องกกต.เหตุใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย คิดว่าจะสลดไปพักใหญ่ เพราะรายการไหนเชิญมาดีเบตกับคนของพรรคเพื่อไทยก็ไม่กล้ามา ปฏิเสธตลอด แต่กลับปากกล้าขาสั่น ออกมาส่งข่าวบิดเบือนสร้างความสับสน น.ส.ทิพานัน จะชื่นชอบผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจก็เป็นสิทธิ แต่การสื่อสารการเมืองควรเป็นผู้ใหญ่ อย่าบิดเบือน อย่าทำการเมืองแบบน้ำเน่า เขวี้ยงงูไม่พ้นคอ

1.ตลอด 8 ปี แปดเปื้อนของรัฐบาลประยุทธ์ ล้มเหลวในการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ตัวเลขสถิติไม่เคยหลอกใคร หลบหลังหน้ากากคนดีย์ แต่ การทุจริตคอร์รัปชั่นเพิ่มสูงขึ้นดูได้จากคะแนน CPI ดัชนีรับรู้การทุจริตตกต่ำลงเรื่อยๆจากปี 2548 ในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย อยู่ในอันดับที่ 59 ปี 2564 ประเทศไทยได้ 35 คะแนน อยู่อันดับ 110 ของโลก แบบนี้ถือว่าประเทศไทยในยุคประยุทธ์ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่

2.การกล่าวหา ดร.ทักษิณ ชินวัตร ผลักดันและสนับสนุนเครือญาติให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นความตื้นเขินและจงใจบิดเบือน น.ส.ทิพานัน จะชื่นชอบศรัทธาการยึดอำนาจทำรัฐประหารก็ชอบไป แต่ต้องไม่ลืมว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง3คน มีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะยกให้ใครหรือไม่ให้ใครเป็น และไม่ใช่อยากได้อำนาจก็เอารถถังมายึดอำนาจของประชาชนไป ฐานอำนาจนายกรัฐมนตรีที่มาจากปลายปากกาในคูหาเลือกตั้ง มาจากความยินยอมพร้อมใจของประชาชน สง่างามกว่ารัฐบาลยึดอำนาจด้วยปลายกระบอกปืน

3.การโกงอำนาจคือสุดยอดของการโกงทั้งปวง ถ้าไม่เข้าใจว่าโกงอำนาจคืออะไร ให้ไปอ่านจดหมายที่เปลือยประยุทธ์ล่อนจ้อนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังยึดอำนาจก็เขียนรัฐธรรมนูญให้ตัวเองได้เปรียบและเอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ 8ปีแปดเปื้อนไม่พอ ยังพยายามจะปลดล็อกให้ตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดแบบนี้ถือเป็นสุดยอดการโกงหรือไม่

4.ความเชื่อในยุทธการมุ่งโจมตี2อดีตนายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทย เพื่อกลบความล้มเหลวตกต่ำของรัฐบาลตัวเอง ไม่ได้ทำให้รัฐบาลประยุทธ์ดูแย่น้อยลง วิธีนี้ผ่านการพิสูจน์มาหลายครั้งว่าไม่ได้ผล ประชาชนยังคงชื่นชอบจดจำผลงานและเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 1 การยกวาทกรรมโครงการจำนำข้าว ต้องระมัดระวัง เพราะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโดยตรง และศาลไม่เคยมีคำตัดสินว่านโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ผิด

5.ความรับผิดชอบทางการเมืองอยู่เหนือความรับผิดชอบทางกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ วันดีคืนดีลาออกไปสังกัดพรรคใหม่แล้วไม่คิดจะรับผิดชอบอะไร เหมือนกับประชุมครม.ร้าง รัฐมนตรีพาเหรดไปหาเสียง สภาล่มทุกสัปดาห์ ส.ส.แห่ลาออก พล.อ.ประยุทธ์ จะตะแบงไปแบบนี้ไม่ได้ ไร้ศักดิ์ศรี ไร้ความสง่างาม

6.ประชาชนสะท้อนผ่านโพลต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา แทนที่ลิ่วล้อจะช่วยปกป้องกลบเกลื่อนแล้วถูลู่ถูกังไปกันต่อ ควรบอกความจริงกับพล.อ.ประยุทธ์ ถ้ามั่นใจก็ให้ยุบสภา รัฐบาลประยุทธ์ ทำประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนี้ท้วม หนี้สาธารณะพุ่งสูง หนี้ครัวเรือนพุ่งพรวด ดัชนีการโกงพุ่งสูง การกระจายอำนาจถอยหลัง เป็นรัฐราชการรวมศูนย์ การปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปตำรวจล้มเหลว วิกฤติราคาพลังงาน ค่าครองชีพแพงค่าแรงถูก ยาเสพติดแพร่ระบาด คุณภาพชีวิตคนไทยตกต่ำลง

7.พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยบอกว่า ผมพอแล้ว นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังทำงานมา 5 ปี โดยให้เหตุผลว่า ถึงเวลาแล้วที่จะลงจากตำแหน่ง ในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ทำรัฐประหารยึดอำนาจมา 8 ปีจนแปดเปื้อน ยังดิ้นรนกระเสือกกระสนขอเป็นต่อ พอไม่เป็น และพยายามจะปลดล็อกให้ตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีไปเรื่อยๆ ทำประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส

8.พล.อ.ประยุทธ์ ควรเรียกน.ส.ทิพานันไปอบรมอย่าทำการเมืองน้ำเน่า หากน.ส.ทิพานันหาพรรคใหม่สังกัดได้แล้ว ให้ตั้งหลักตั้งสติใหม่ ไปบอกคนในพรรคว่าการทำงานการเมืองควรแข่งขันกันที่นโยบาย ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่าทำการเมืองโบราณย้อนยุค ในลักษณะกล่าวหา ข้าชั่ว เอ็งก็เลว อีกเลย

“หวังว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศ ประเทศไทย ต้องไปต่อ คงไม่ได้หมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ คือประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว ที่พร้อมจะแลกทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีไปเรื่อยๆ” นายอนุสรณ์ กล่าว