“บิลลี่” ชวนปชช. เลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ กาเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ สกัดอำนาจ ส.ว. กัน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯต่อยาว

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตทวีวัฒนา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการล้มวาระแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และ มาตรา 272 ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย ว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2 มาตรานี้เป็นความพยายามแก้ไขเพื่อให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. และตัดอำนาจ ส.ว.เพื่อไม่ให้มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ อย่างไรก็ตาม การล้มมติดังกล่าวเป็นการขับเคี่ยวกันทางการเมืองซึ่งฝ่ายประชาธิปไตยได้ยื่นแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้มา 7 ครั้งแล้ว แต่ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมประมาณ 25 ฉบับกลับถูกตีตก ผ่านเพียงฉบับเดียวคือกฎหมายเลือกตั้งซึ่งกฎหมายเลือกตั้งเรื่องการเปลี่ยนระบบแก้ไขเรื่องของบัญชีรายชื่อแล้วก็เขตเลือกตั้งเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงเจตนาของฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่จะยังคงต้องการสืบทอดอำนาจ คสช. ต่อไปอย่างชัดเจน

นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีความพยายามโดย ส.ว. บางคน ที่หยิบยกประเด็นดังกล่าวโยนหินถามทางในเวทีการเมืองเพื่อจะใช้กลไก และเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญอุ้มนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่ออายุของพลเอกประยุทธ์ ไปให้มากกว่าแปดปี ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหยุดยั้งกระบวนการต่างๆเหล่านี้ได้โดยการเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสเป็นนายกฯ ต่อ เพราะตนเชื่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ จะมีการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อคกรอบเวลา 8 ปีนี้อย่างแน่นอน และอาจจะมีการแก้ให้รัฐธรรมนูญให้ ส.ว. คงอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ พร้อมต่ออายุของส.ว.จากห้าปีต่อไปอีกก็เป็นไปได้

“ยุทธศาสตร์การเลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ เพื่อจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและมีนายกรัฐมนตรีที่มีฐานที่มาจากประชาชน แล้วพวกเราก็จะเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัดอำนาจของส.ว. และสกัดไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดๆ ที่จะเป็นเงื่อนไขให้พล.อ.ประยุทธ์สามารถรักษาอำนาจต่อไปได้” นายจิรวัฒน์ กล่าว