‘จักรพล’ จี้ รัฐบาลออกมาตรการระยะสั้น แก้ฝุ่น PM 2.5 ย้ำ ลมหายใจ ปชช. มีค่า หากยังเฉยกระทบเศรษฐกิจแน่

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็ก ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน เกินค่ามาตรฐานมากว่า 2 สัปดาห์ จนทำให้ประเทศไทยติดอันดับอากาศแย่ที่สุดในโลกในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยกรุงเทพมหานคร อากาศแย่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกอยู่ที่ 190 US AQI และอันดับ 10 ที่ จังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 160 US AQI

จากข้อมูลของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ระบุถึงสาเหตุหลักของฝุ่นพิษ เกิดจากการเผากลางแจ้งในภาคเกษตรและป่าไม้ที่ยังคงสูงต่อเนื่องจากเมื่อวาน โดยมีการรายงานจุดความร้อนของไทยที่ 1,208 จุด ซึ่งภาคเกษตรมีการเผาเพิ่มขึ้น และในวันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลจะมีการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของประเทศไทย

นายจักรพล กล่าวต่ออีกว่า แม้ว่าจะมีการเกิดฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานมาหลายวัน แต่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการป้องกันระยะสั้นออกมาให้เห็นเด่นชัด อีกทั้งปัญหานี้มีมาตั้งแต่ในอดีตแต่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาระยะยาว และปัญหาฝุ่นกลับมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่ง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่นำเสนอเข้าสู่สภาก็ถูกปัดตกเป็นว่าเล่น และยังมีการดอง พ.ร.บ.อากาศสะอาดของพรรคเพื่อไทยเป็นเวลา 375 วันแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

“พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานมาตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีในการเรียกร้องในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่ได้สร้างผลกระทบต่อระบบหายใจ แต่รวมถึงระบบผิวหนัง ลามไปยังระบบเศรษฐกิจอีกด้วย การเพิกเผยของรัฐบาลนี้อาจนำไปสู่การสูญเสียสุขภาพและเศรษฐกิจของประเทศ ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพราะทุกลมหายใจของประชาชนมีค่า รัฐบาลอย่าลอยตัวเหมือนที่ผ่านมาอีกเลย” นายจักรพล กล่าว