“สกุณา”ชี้ยุค“ประยุทธ์”เป็นยุคที่เกษตรกรเจอวิกฤติหนักที่สุด อัดเกษตรกรทั่วไทยไม่ทนกับ“บิ๊กตู่”หากอยู่ต่อคือหายนะลั่นคนไทยกังวลกับการไปต่อของรัฐบาล

นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรได้สะท้อนกลับมาเป็นเสียงเดียวกันว่าทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไปไม่ได้แล้ว หากพลเอก ฝประยุทธ์อยู่ในตำแหน่งต่อไป เกษตรกรคงไม่รอดแน่นอน เพราะประชาชนมองว่าการอยู่ต่อของพลเอกประยุทธ์คือหายนะของเกษตรกรทั้งประเทศ  

ทั้งนี้ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรของประเทศมีความถดถอย ความสามารถในการแข่งขันตกต่ำ รอวันล่มสลาย จะเห็นได้จากผลผลิตต่อไร่ตกต่ำลงทุกปี โดยเฉพาะข้าวในพื้นที่สกลนคร ปีนี้ผลผลิตตกต่ำมาก เหลือเพียง 200-400 กิโลกรัมต่อไร่เท่านั้น ในขณะที่คู่แข่งทำได้ที่ 900-1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ทั้งนี้มาจากปัจจัยการผลิตมีราคาสูง โดยเฉาะปุ๋ยที่ปรับขึ้น ไปสูงถึง 2-4 เท่าจากราคาปกติ ประกอบกับฝนแล้ง ส่งผลให้ในทุ่งนามีแต่หญ้าจนกลายเป็นนาหญ้า เกษตรกรขาดทุนย่อยยับ รวมทั้งปัญหาโรคระบาดซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยมาโดยตลอด โดยเฉพาะไร่มันสำปะหลังที่ประสบปัญหาโรคใบด่างเป็นวงกว้างทำให้ผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่ง กระทบกับปริมาณแป้งลดลง แม้ราคามันสำปะหลังจะดี แต่ผลผลิตตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุนอยู่ดี ปัญหาที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้ประเทศคิดเป็นมูลค่านับแสนล้านต่อปี

นางสาวสกุณา กล่าวด้วยว่า วันนี้นโยบายพรรคการเมืองทุกพรรคพูดถึงการเพิ่มราคาพืชผลทางการเกษตร พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยว่าควรเพิ่ม แต่ปัญหาของภาคการเกษตรซับซ้อนมากขึ้น การแทรกแซงราคาเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์และไม่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ สิ่งที่พรรคเพื่อไทย มองเห็นคือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เริ่มจากการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพิ่มคุณภาพพืชผลเกษตรด้วยการบริหารจัดการอย่างมีระบบ เพิ่มมาตรฐานของสินค้าเกษตร สนับสนุนการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี เพื่อลดต้นทุนและได้พืชผลการเกษตรปลอดภัย เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปสินค้าเกษตร เช่น สารสกัด จากพืชผลทางการเกษตร สร้างตลาดใหม่เพื่อสร้างโอกาสใหม่ให้เกษตรกร จัดการกับข้อมูลสต็อกสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง

“สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางการสร้างรายได้ พรรคเพื่อไทยจะไม่แก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรด้วยการสร้างหนี้ก้อนใหม่ การกู้มาแจกไม่ไช่ทางรอด พรรคเพื่อไทยจะพาพี่น้องเกษตรสร้างรายได้เพิ่มอย่างก้าวกระโดด พรรคเพื่อไทยเคยทำได้ และจะทำให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้เกษตรกรมองว่า 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ยุคของพลเอกประยุทธ์เป็นยุคที่เกษตรกรเจอวิกฤติหนักที่สุด พี่น้องเกษตรกรไม่ทนแล้ว” นางสาวสกุณา กล่าว