“เฉลิม” อัด ส.ว.วันชัย ขวาง “แพทองธาร” นั่งนายกฯ ไม่มองโลกยุคใหม่ที่มีผู้นำอายุ 30 ปี ย้ำใครมีสติปัญญาก็ไม่ร่วมกับ พปชร.ที่เป็นกากเดนรัฐประหาร

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขู่จะไม่โหวตให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การเป็น ส.ว.เขาเรียกว่าสภาสูง โดยหลักต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถถึงจะได้รับแต่งตั้ง แต่ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. โดยเฉพาะนายเสรี ตนรู้จักกัน และเรียนมาด้วยกันที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรณี ที่ ส.ว.มีการพูดว่าหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยยังมีอายุน้อยและไม่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ

“ฟังดูคำให้สัมภาษณษ์ แน่นอนคือนายวันชัย ที่บอกว่าหัวหน้าครอบครัวยังอายุน้อย แสดงถึงปัญญาทึบไม่ได้มองโลก โดยนายกฯ ประเทศนิวซีแลนด์ก็อายุ 30 ปีนิดๆ ขณะที่นายกฯ ฝรั่งเศสก็ 30 ปีหน่อยๆ ส่วนผู้นำครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งไม่ทราบว่าในอนาคตจะเป็นนายกฯหรือไม่นั้น ก็อายุ 37 ปี เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เรียน ป.โท จบเมืองนอก เหมาะสมไม่มีอะไรขาดตก บกพร่อง การที่ ส.ว. มาพูดว่ายังละอ่อน คนที่ละอ่อนคือนายวันชัยต่างหาก” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีที่ห้ามไม่ให้ไปจับมือพรรคพลังประชารัฐและคนนั้นคนนี้ มันเรื่องอะไรของพวกคุณ คุณรู้แล้วหรือว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความเป็นใครก็ตามถ้ายังมีสติปัญญา ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ นี่ตนพูดความเห็นส่วนตัว เพราะพรรคพลังประชารัฐคือกากเดนของการรัฐประหาร แล้วมาสถาปนาเป็นพรรคการเมืองอวดดี อวดรู้สู่ฉลาด

เมื่อถามว่า ส.ว.ออกมาพูดแบบนี้เพราะยังมีสิทธิเลือกนายกฯในครั้งหน้า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็นี่เป็นรัฐธรรมนูญที่บัดซบ มันไม่ควรมีอย่างนี้แล้ว เพราะให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.ร่างรัฐธรรมนูญ ตนถามมาตลอด นายมีชัยจบมหาวิทยาลัยไหนมา ถ้ามีลูกจะไม่ส่งลูกไปเรียน เป็นการร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญบัดซบแล้วไม่ทันสมัยในโลกยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่ต้องร่างรัฐธรรมนูญโดยมี ส.ส.ร. แต่ให้เอารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นตัวตั้ง แล้วแก้ไขสัดส่วนการเข้าชื่อของ ส.ส.ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เพื่อป้องกันวาทกรรมเผด็จการรัฐสภาที่สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ประสบ ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้เขียนกันเองไว้ แต่ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในขณะนั้นได้