‘ตรีชฎา’ เตือน ‘ประยุทธ์-พรรคร่วม’ ส่งสัญญาณทำสภาล่ม หนีศึกฟอกเท่ากับฆ่าตัวตายทางการเมือง ระวังจะเกิดกระแสมวลชน ‘ไม่เอารัฐบาลจอมขี้ขลาด’ มาบริหารประเทศ

(15 กุมภาพันธ์ 2566) นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นวันนี้เป็นวันแรก มีกระแสข่าวว่า ส.ส.ของฝั่งรัฐบาล จะทำให้สภาล่มด้วยการไม่เข้าประชุมของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเพื่อไม่ให้ครบองค์และต้องเลิกการประชุมสภา เพื่อจะล้มการอภิปราย หากรัฐบาลทำแบบนั้นจริง ถือเป็นการคิดสั้นเสมือนฆ่าตัวตายทางการเมือง และจะเป็นตราบาปของรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาโจมตีไปตลอด โดยเฉพาะในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้

ทั้งนี้การอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นอีกเวทีที่จะทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านได้เปิดโปงปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด ล้มเหลวของรัฐบาล มีหลายเรื่องหลายเรื่องราวที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวในหน้าสื่อ เช่น การทุจริตคอร์รัปชันในแวดวงข้าราชการ ความบกพร่องในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง หนี้สินประชาชน ความล้มเหลวในการปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปการเมือง จึงขอเตือนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพรรคร่วมรัฐบาลว่า ถ้ารัฐบาลหนีการซักฟอกด้วยการสั่งให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่เสียบบัตรแสดงตน เพื่อให้ไม่ครบองค์ และต้องยุติการประชุม ระวังจะเกิดกระแสฉันทามติจากประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่อาจพร้อมใจกันประกาศไม่เลือก ส.ส.พรรคการเมืองที่โดดร่มหนีการประชุม แล้วพากันประณามว่า รัฐบาลขลาดกลัวการตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้านใช่หรือไม่ และอาจแสดงออกด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อจะบอกถึงความไม่ไว้วางใจที่จะให้เข้ามาบริหารประเทศต่อ คนในรัฐบาลอาจไม่มีที่ยืนในสภาในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะประชาชนจะไม่ยอมให้รัฐบาลจอมขี้ขลาดมาบริหารประเทศ