“ตรีชฎา” เย้ย ‘ภูมิใจไทย’ กม.กัญชาไม่ทันคลอดแน่ ทิ้งปัญหากัญชาเสรีไว้ข้างหลังทำลายสังคม

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เป็นวันนัดประชุมวันสุดท้ายของการเปิดสมัยประชุมสภานัดสุดท้าย เป็นที่แน่นอนว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…….ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจ จะไม่สามารถผ่านความเห็นของสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา และไม่สามารถประกาศใช้เป็นกฏหมายตามที่พรรคภูมิใจไทยต้องการ นั่นหมายความว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศปลดล็อคกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ สภาวะสุญญากาศอันเนื่องมาจากไม่มีกฎหมายออกมารองรับตั้งแต่วันนั้น ถึงวันนี้และต่อไปในอนาคต กัญชาจะไม่ได้จำกัดการใช้ เพียงเพื่อการแพทย์ในการรักษาโรคเท่านั้น แต่จะถูกนำไปใช้ในการบริโภค การสันทนาการ การพาณิชย์ โดยไร้การกำกับดูแล ข้อกำหนดใดๆในประกาศหรือกฎกระทรวงจะเป็นเพียงตัวอักษรในกระดาษที่ไร้ความหมาย

ผลเสียหายจากการไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลผสมที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้นำรัฐบาล แต่ยอมให้พรรคภูมิใจไทยผลักดันเสนอร่างกฎหมายต่อสภาฯ ในท่ามกลางความสับสนของประชาชน เกิดกรณีเด็กและเยาวชนแอบมั่วสุมกันสูบกัญชา เปิดการขายและเสพย์ของนักท่องเที่ยวในหลายสถานที่ แลุะยังมีการโฆษณาเชิญชวนคนให้ไปใช้บริการและเสพย์ จนแทบจะกลายเป็น Hub ของการเสพย์กัญชาเสรีในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปแล้ว หากจะสามารถผ่านกฎหมายได้ ก็ยังมีช่องโหว่ให้สามารถใช้กัญชาเพื่อเสพย์และสันทนาการ และยิ่งไม่มีกฎหมายรองรับ พรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลจะรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นได้อย่างไร หากจะรอรัฐบาลใหม่ที่ต้องใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลกว่าประมาณ 5-6 เดือน ใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเยาวชน

“พรรคภูมิใจไทยควรหยุดหาเสียงด้วยข้อความหรือสโลแกนที่ว่า พูดแล้วทำ เพราะกรณีกัญชา พรรคภูมิใจไทยทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ ตั้งใจจะออกกฎหมาย อย่าว่าแต่พรรคฝ่ายค้านเลยที่ไม่เห็นด้วย พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่เอาด้วย พล.อ.ประยุทธ์ก็ช่วยไม่ได้ เชื่อว่า รัฐบาลหน้าที่จะเกิดขึ้นหลังการเลื่อกตั้งก็ไม่มีพรรคไหนสนับสนุนการออกกฎหมายซึ่งค้างเติ่งอยู่ในสภา และพรรคเพื่อไทยยืนยันชัดเจนสนับสนุนกัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น อนาคตลูกหลานไทยต้องไม่พังทลายเพราะกัญชาเพื่อสันทนาการ ปัญหายาบ้ายังจัดการไม่ได้ ยังมาซ้ำเติมด้วยปัญหากัญชา อนาคตของชาติจะอยู่ที่ไหน ใครเป็นคนทำลายในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนรู้ดี ” นางสาวตรีชฎา กล่าว