ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ และจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (REAL TIME)

ตามที่รับทราบทั่วกันถึงเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะงดการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ โดยได้มีการแก้ไขระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ยกเลิกเรื่องการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ นั้น

พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งและการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น เป็นหัวใจสำคัญของการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ที่นอกจากต้องมีการลงคะแนนโดยลับแล้วยังต้องเปิดเผยและมีความโปร่งใสในขั้นตอนการนับคะแนนและการรายงานผลคะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีระบบการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (Real-Time) ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปสามารถทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในทุกช่วงเวลาได้ แม้ว่าระบบการรายงานผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการหรือ Rapid Report ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จะมีข้อผิดพลาดบกพร่องในเรื่องการบันทึกข้อมูลอันเป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในผลคะแนนอยู่บ้าง แต่ควรที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้หาวิธีการในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว มิใช่การยกเลิกการเปิดเผยและการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เพราะจะทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการรวมคะแนนในแต่ละขั้นตอนว่ามีการแก้ไขผลคะแนนหรือไม่อย่างไร

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะที่เป็นองค์กรที่รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้ง ต้องจัดให้มีการเปิดเผยผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งนั้นเสร็จสิ้นโดยเร็ว และต้องจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (Real-Time) ทั้งในระดับเขตเลือกตั้ง ระดับจังหวัด และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อความโปร่งใสและเป็นหลักประกันในความสุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทย
22 กุมภาพันธ์ 2566