“พิชัย” สวน “มิ่งขวัญ” ลดน้ำมันได้จริงต้องทำตอนนี้เลย ไม่ต้องรอออกนโยบาย ชี้ ต้องศึกษาให้รอบคอบ อย่าโม้เพื่อหาเสียงแต่ทำไม่ได้ แนะ พรรคเพื่อไทย ประกาศเมื่อไหร่ ทำได้แน่นอน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน และ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่ได้มีความพยายามใช้ราคาพลังงานมาหาเสียง ประกาศลดราคาโดยปราศจากความรู้ และ ไม่ได้ศึกษาปัญหาอย่างแท้จริง จะสร้างปัญหาและจะทำไม่ได้ เป็นแค่การขายฝันเพื่อหาเสียงเท่านั้น โดยล่าสุด ได้มีการเสนอว่าจะลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 6 บาท และ จะลดราคาน้ำมันเบนซินลงลิตรละ 18 บาท ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ จึงอยากให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียด อย่าเพียงพูดเหมือนแค่หาเสียง แต่ไม่ได้ทำ หรือ ทำไม่ได้ เหมือนที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงหลายนโยบายแต่ไม่ได้ทำเลยมาตลอด เช่น ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท ปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท ราคาพืชผลเกษตร ข้าว ยางพารา อ้อย ที่ไม่ได้ทำเลย เป็นต้น และ อีกทั้งเหมือนในสมัยที่นายมิ่งขวัญ หาเสียงคราวที่แล้วในปี 2562 ว่าจะลดราคาน้ำมันเบนซิน ลิตรละ 10 บาทในขณะนั้น แต่พอสื่อจะให้ชี้แจงออกทีวีโต้วาที นายมิ่งขวัญ กลับไม่กล้าออกมาชี้แจง เพราะเชื่อว่าจะตอบข้อซักถามไม่ได้

ทั้งนี้ หากนายมิ่งขวัญ สามารถทำได้จริง ก็อยากให้นายมิ่งขวัญ ได้สำนึกว่าปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคใหญ่ที่สุดที่ร่วมรัฐบาล ดังนั้นถ้าหากทำได้จริง ต้องทำทันที ไม่ต้องหาเสียง ควรให้พรรคพลังประชารัฐเสนอให้รัฐบาลทำเลย จะมารอหลังเลือกตั้งทำไม เพราะประชาชนเดือดร้อนกันมากอยู่แล้ว นอกจากสิ่งที่นายมิ่งขวัญ เสนอเป็นการพูดขายฝันเพื่อหาเสียงเท่านั้น แต่ทำไม่ได้จริง ซึ่งถ้าทำได้จริงต้องทำเลยทันที ทั้งนี้อยากให้นายมิ่งขวัญ ได้ไปศึกษารายละเอียดให้ดีไม่ใช่ดูแค่โครงสร้างราคาแล้วเอาตัวเลขในแต่ละช่องมาคำนวณบวกลบและพูดมั่ว โดยต้องตอบให้ได้ว่า หนี้กองทุนน้ำมันจำนวนกว่าแสนล้านบาท ที่รัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐก่อหนี้นี้ขึ้นมา จะมีแนวทางในการชำระหนี้นี้อย่างไร ถ้าจะลดทุกอย่างหมด อีกทั้งรายได้ของรัฐที่ได้จากภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อนำไปสร้างถนนและซ่อมแซมบำรุงถนนหนทางจะมาจากไหน เงินสนับสนุนค่าก๊าซหุงต้มที่ปัจจุบันจ่ายไปแล้วกว่า 4-5 หมื่นล้านบาทจะเอามาจากที่ใด เป็นต้น นี่เป็นเพียงบางคำถามเท่านั้น ยังมีอีกหลายคำถาม ซึ่งถ้านายมิ่งขวัญ มั่นใจว่าคิดครบทุกประเด็นก็ให้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนทราบและทำทันทีเลยโดยไม่ต้องรอ เพราะจะได้คะแนนเสียงทันที ซึ่งตนเชื่อว่าทำไม่ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็มีพรรคการเมืองหาเสียงว่าจะลดค่าไฟฟ้าเหลือหน่วยละ 3.50 บาท ซึ่งก็ไม่สามารถทำได้จริงเช่นกัน

เรื่องราคาพลังงานของประเทศไทยเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อน และราคาพลังงานของไทยขึ้นกับราคาในตลาดโลกเพราะไทยยังต้องนำเข้าพลังงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นนโยบายด้านพลังงานจะต้องคิดให้รอบคอบและต้องคิดครบทุกกรอบและต้องศึกษารายละเอียดให้ดี ซึ่งพรรคเพื่อไทยทำการบ้านเรื่องนี้มาโดยตลอด และสามารถแก้ไขและลดราคาที่ทำได้จริงและเคยทำมาแล้ว ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยประกาศเรื่องใดพรรคเพื่อไทยจะต้องทำได้จริง เพื่อให้ประชาชนมีความสุข และต้องไม่แค่พูดแค่หาเสียงหรือแค่ขายฝัน ขอให้มั่นใจและเลือกพรรคเพื่อไทยกันมากๆ ให้ชนะแบบแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส. เกินกว่า 300 เสียง พรรคเพื่อไทยจะเข้ามาแก้ไขลดราคาพลังงานให้ยุติธรรมและจะทำได้อย่างแท้จริง