“พัฒนา”หวั่นกกต.แบ่งเขตเอื้อพรรคการเมืองบางพรรค ชี้ชาวสกลนครสับสนเหตุกกต. รวมเขตเลือกตั้งใหม่โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชน

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งในจังหวัดสกลนคร สร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตามที่ กกต.สกลนคร ได้ประกาศ รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. จ.สกลนคร ปี 2566 จำนวน 3 รูปแบบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชน และเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งในการแบ่งเขตครั้งนี้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสกลนคร 7 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส. ได้ 7 คนทั้ง 3 รูปแบบ อาจขัดต่อกฎหมาย ด้วยเหตุผลดังนี้

ทั้งนี้ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 27 “ต้องแบ่งพื้นที่ของเขตเลือกตั้ง แต่ละเขตให้ติดต่อกันและต้องจัดให้มีจํานวนราษฎร ในแต่ละเขตเลือกตั้งใกล้เคียงกัน โดยถือเกณฑ์ตามมาตรา 27(1) “ให้รวมอําเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง โดยคํานึงถึงพื้นที่
ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน ความสะดวกในการคมนาคมระหว่างกันและการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ถ้าการรวมอําเภอในลักษณะนี้ จะทําให้มีจํานวนราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ให้แยกตําบลของอําเภอออกเพื่อให้ได้จํานวนราษฎรพอเพียงสําหรับการเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จะแยกหรือรวมเฉพาะเพียงบางส่วนของตําบลไม่ได้

นายพัฒนากล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวพบว่า กกต.สกลนคร แบ่ง 7 เขตเลือกตั้ง โดยไม่ยึดถือเกณฑ์ ตามมาตรา 27(1) ที่ต้องคำนึงถึงการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ในการรวมอำเภอ ซึ่งตามรูปแบบที่แบ่งนั้น พบว่าในแบบที่ 1 และแบบที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 6 มีอำเภอพังโคนรวมกับอำเภอวานรนิวาส และเขตเลือกตั้งที่ 3 มีอำเภอพรรณานิคม รวมกับอำเภออากาศอำนวย และในแบบที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 6 มีอำเภอพังโคนรวมกับอำเภอเจริญศิลป์ และ เขตเลือกตั้งที่ 3 มีอำเภอพรรณานิคม รวมกับอำเภออากาศอำนวย แต่จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่อำเภอพังโคนไม่เคยรวมกับ อำเภอวานรนิวาส เป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน และ อำเภอพังโคนก็ไม่เคยรวมกับอำเภอเจริญศิลป์ เป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน อีกทั้งอำเภอพรรณานิคม เคยแยกเฉพาะ ต.บะหว้าและ ต.โพนแพง ออกจากอำเภออากาศอำนวย ให้รวมเป็นเขตเดียวกัน

“ประชาชนในพื้นที่ มีความคลางแคลงว่า กกต.สกลนครกลับรวมอำเภอพังโคนกับอำเภอวานรนิวาส, อำเภอพังโคนรวมกับอำเภอเจริญศิลป์ และ รวมอำเภอพรรณานิคมกับอำเภออากาศอำนวย เป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน ย่อมขัดต่อกฎหมายมาตรา 27 ประกอบมาตรา 27(1) ดังนั้น การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. จ.สกลนคร จึงเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ขัดต่อกฎหมาย มาตรา 27 ประกอบ มาตรา 27(1) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ซึ่งหาก กกต. ประกาศใช้ รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ใน 3 รูปแบบนี้ รูปแบบนั้นอาจตกเป็นโมฆะ ประชาชนในพื้นที่อยากให้กกต.แบ่งเขตตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง ไม่เอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง” นายพัฒนา กล่าว