‘ตรีชฎา’ ตอกกลับ ‘ศุภชัย’ พูดให้ชัดพรรคใหญ่ก๊อปปี้นโยบาย ยันพักหนี้เกษตรกร 3 ปี พรรคไทยรักไทยคือต้นตำรับมาตั้งแต่ปี 2544 ตั้งแต่ยังไม่มี ‘ภท.’ เตือนระวังสะดุดขาตัวเองล้ม

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิไทยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่ามีพรรคใหญ่พรรคหนึ่ง เอานโยบายเรื่องการพักหนี้ 3 ปี ไม่เกิน 1 ล้านบาท หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย ใช้หาเสียง เคลมนโยบายไปใช้แบบหลบๆ ซ่อนๆ นั้น หากนายศุภชัยหมายถึงพรรคเพื่อไทย ต้องชี้แจงว่า คนไทยทั้งประเทศรวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล สมาชิกพรรคในขณะนั้น และหัวหน้าพรรคภูมิใจในปัจจุบัน ย่อมรู้ดีว่านโยบายพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ต้นตำรับผู้ดำเนินนโยบายนี้คือพรรคไทยรักไทย ในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่ปี 2544 และประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาหนี้สิน จากนั้นมาเมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2554 ก็ต่อยอดนโยบายพักหนี้ให้ครอบคลุมมากขึ้น และการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ประกาศนโยบายพักหนี้ แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล นโยบายจึงไม่มีโอกาสได้นำมาแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ นายอนุทินและนายศุภชัย ต้องยอมรับความจริงว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ มาเกือบ 4 ปี ไม่มีการผลักดันนโยบายพักหนี้ให้กับเกษตรกรหรืออาชีพอื่นๆ ได้เลย ทางสภาพัฒน์ได้แถลงว่า หนี้ในครัวเรือนของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน นโยบายพรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ ทำเป็นและทำได้จริง ไม่ใช่ “พูดแลัวไม่ทำ หรือทำแบบไม่คิด” เหมือนบางพรรค

“นโยบายพรรคหนี้เกษตรกร 3 ปี ของพรรคเพื่อไทยมีมาตั้งแต่พรรคภูมิใจไทยยังไม่เป็นวุ้น ใครกันที่ก๊อปปี้ พรรคใดที่ลอกกันแน่ อย่าให้ใครมากล่าวหาว่าท่านกำลังมึน เพราะฤทธิ์กัญชาบวกกับเหตุการณ์ที่รัฐมนตรีในพรรคที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ถึง 2 คน ที่สำคัญคือมีทั้งผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญถึงเลขาธิการพรรค และยังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถล่มเรื่องที่ดินเขากระโดง และกัญชาเสรีในห้วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อใกล้เลือกตั้งใหม่เช่นนี้ สภาพอาจจะคล้ายนักมวยถูกอาวุธหนักนอนกลางเวทีหมดสภาพ เลยเพ้อใช่หรือไม่” นางสาวตรีชฎากล่าว