“จักรพล”อัด “ประยุทธ์” เมินเฉยแม้กระทั่งสุขภาพของประชาชน ชี้ปัญหาฝุ่นพิษเชียงใหม่ก่อเกิดปัญหาสุขภาพและทำลายเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวรุนแรง

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยย เปิดเผยว่าตลอด 8 ปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือ ต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษเกิน มาตรฐานทุกปี ส่งผลกระทบกับปัญหาสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาในสมัยประชุมสภาที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด เข้าสู่ที่ประชุมสภา แต่มีการตีความว่าเป็นกฎหมายการเงิน ต้องได้รับการอนุมัติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สุดท้ายร่างกฎหมายดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ เตะถ่วงนานนับปีจนสภาหมดวาระ

ทั้งๆที่พลเอกประยุทธ์ทราบดีอยู่แล้วว่า ปัญหาจาก pm 2.5 ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลต่อสุขภาพและสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็ง มีผู้ที่เสียชีวิตจากสารพิษสะสมนี้ ดังนั้น อากาศสะอาดควรเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับ แต่รัฐบาลกลับปล่อยปละละเลยปัญหา ทั้งๆที่ปัญหาเกิดมาจากการออก มาตรการที่เอื้อต่อนายทุนอ้อย และข้าวโพด ให้ปลูกกันเยอะๆ ทั้งในประเทศ และข้ามพรมแดน การแก้ปัญหาจึงไม่จบเพราะเกรงใจนายทุน โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นควันข้ามแดน ต้องเจรจาระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล แต่พลเอกประยุทธ์ กลับเมินเฉยปล่อยให้ประชาชนต้องรับกรรมกับปัญหาที่หนักหน่วง และเสี่ยงต่อชีวิตทุกวัน

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า ความเลวร้ายของ “ระบอบประยุทธ์” คือการเอาตัวรอดสั่งการ ในห้องแอร์ไม่ยอมรับทราบถึงความลำบากของประชาชน ทั้งนี้มีหลักฐานยืนยันว่าฝุ่น PM 2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ องค์การ อนามัยโลกประกาศว่าทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ 7 ล้านคน โดยเกิดจากมลพิษจากอากาศภายนอกอาคาร 4.2 ล้านคน โดยร้อยละ 91 เกิดในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ แปซิฟิกตะวันตก โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ผู้มีโรคระบบการหายใจเรื้อรัง เด็กที่ระบบภูมิคุ้มกันยังเจริญไม่เต็มที่ แต่มีอัตราการหายใจมากกว่าผู้ใหญ่ รวมถึงทารกในครรภ์ซึ่งจะส่งผลต่อการ ทำงาน ของอวัยวะต่างๆในระยะยาว

“ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงกำลังเผชิญปัญหาสุขภาพอย่างรุนแรง เพราะปัญหาฝุ่นพิษได้ทำลายระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวลงอย่างสิ้นเชิง ถึงเวลานี้อยากให้พลเอกประยุทธ์ ตื่นจากฝันแล้วมาดูความจริง ที่เกิดขึ้น เพราะฝุ่นพิษ PM.2.5 ไม่ได้ทำลายแค่เศรษฐกิจ แต่กำลังทำลายชีวิตประชาชนด้วย อยากถามพลเอกประยุทธ์ ว่าเพราะเชียงใหม่เป็นพื้นที่ของพรรคฝ่ายค้านเลยไม่เหลียวแล หากเป็นเช่นนั้นจริงพลเอกประยุทธ์อำมหิตมาก ที่นำชีวิตประชาชนมาเล่นเกมการเมือง สงสารคนไทยที่ได้ผู้นำใจอำมหิตเช่นนี้” นายจักรพล กล่าว