‘ตรีชฎา’ เตือน ‘ศุภชัย ใจสมุทร’ ด่วนออกตัวกรณีระงับเหตุสารวัตรกานต์ไม่เกี่ยวกัญชา หวังปกป้องพรรคตัวเองหรือไม่ หลังผลชันสูตรศพพบกัญชาในร่างกาย ผลการแพทย์ยันชัดมีผลต่อจิตเวช สะท้อนนโยบายกัญชาเสรีล้มเหลว

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ สารวัตรฝ่ายปกครองศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุคลุ้มคลั่งจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยในข้อเท็จจริง มีการยืนยันจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่า มีการตรวจพบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกายของผู้เสียชีวิต อีกทั้งในบ้านพักยังพบอุปกรณ์การเสพกัญชาอัดแท่ง กัญชาแห้ง บรรจุไว้ในกระปุกจำนวนมาก บริเวณหลังบ้านยังมีต้นกัญชาสด 2 ต้นปลูกในกระถาง แพทย์ยืนยันว่า ฤทธิ์ของกัญชาเมื่อเสพแล้วมีผลต่อจิตและประสาท กระตุ้นให้เกิดอาการทางจิตเวชให้กำเริบขึ้นมาได้

แต่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กลับออกมาปฏิเสธต่ออาการของ พ.ต.ท.กิตติกานต์ ว่าไม่ได้เกี่ยวกับการเสพกัญชา จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าเหตุใดจึงรีบด่วนออกตัวปฏิเสธเร็วเกินไปนัก ถ้าผิดพลาดขึ้นมาจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพรรคภูมิใจไทยเสียเอง

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า สิ่งที่ต้องพูดในเวลานี้ ต้องขออนุญาตญาติผู้เสียชีวิต ที่ต้องนำเรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นอุทาหรณ์ที่ไม่ใช่เรื่องของการเมือง แต่เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยกังวลและเป็นห่วงมาตลอดว่า กัญชาเสรีหากจะทำต้องทำอย่างรอบคอบทุกด้านและควรออกกฎหมายควบคุมก่อนที่จะมีการประกาศกัญชาเสรี เพราะการออกกฎหมายภายหลัง จะไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายและผลเสียที่เกิดขึ้นไดัทั้งปัจจุบันและอนาคต ดังนั้น การที่นายศุภชัยบอกว่า อาการคลุ้มคลั่งของผู้เสียชีวิตไม่เกี่ยวกับการเสพกัญชาโดยสิ้นเชิง เป็นการปกป้องพรรคที่ตนเองสังกัด ในฐานะเจ้าของนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่ และควรนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาถอดบทเรียนเพื่อนำไปสู่การแก้ไขไม่ฝืนสิ่งที่สังคมกังวลจะดีกว่าหรือไม่

“พรรคภูมิใจไทยต้องยอมรับว่า กัญชาเสรีในเวลานี้ มีการปลูกกันโดยทั่วไป เมื่อปลูกแล้วสิ่งที่ตามมาคือการเสพ ซึ่งไม่อาจป้องกันได้ นอกจากนี้ก็มีการซื้อขายกันในหลายสถานที่ กัญชาจึงมิได้จำกัดให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น แต่กำลังขยายไปสู่กัญชาเพื่อเศรษฐกิจ เพื่อสันทนาการโดยไม่มีการควบคุม การคลุ้มคลั่งของผู้เสียชีวิตที่จบชีวิตลงในขณะรับราชการตำรวจเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและน่าเสียใจ ควรจะเป็นบทเรียนที่พรรคภูมิใจไทย กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลตระหนักและหยุดยั้งมิให้การเสพกัญชาเกิดขี้น ซึ่งไม่มีกฏหมายมารองรับ ผู้เกี่ยวข้องก็ปล่อยปละละเลย นำมาซึ่งผลกระทบทางสังคมซึ่งพรรคเพื่อไทยห่วงใยอย่างมาก” นางสาวตรีชฎา กล่าวทิ้งท้าย