ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย จวก ‘ประยุทธ์’ หยุดคิดเรื่องกองทัพ หัดสนใจชีวิต ปชช. บ้าง หลังฝุ่น PM 2.5 วิกฤตหนัก แนะส่งคนบินด่วนเจรจาประเทศเพื่อนบ้านหยุดเผา ชี้ รัฐบาลเพื่อไทยพร้อมเจรจาผ่าน GMS เผย ‘ยิ่งลักษณ์’ เคยทำแล้ว

นายอิทธิเดช แก้วหลวง อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 หลายวันที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเกินค่ามาตรฐานถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ส่วนตัวได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์และการป้องกันฝุ่นที่เกิดขึ้น โดยสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงในขณะนี้ เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำ มาพร้อมกับการเผาหลังการเก็บเกี่ยวไร่ข้าวโพดของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้สถานการณ์มีความรุนแรง จากปกติที่ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีมักจะมีเริ่มมีฝนตก ช่วยให้สถานการณ์เบาบางลงได้บ้าง แต่ในขณะนี้สถานการณ์เลวร้ายลงมาก ข้อบกพร่องที่สุดของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ คือ การขาดการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำในระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ

1.รัฐบาลต้องส่งบุคคลระดับรัฐมนตรีบินด่วนไปเจรจากับผู้นำของประเทศเมียนมา ให้ยุติการเผาทันที

2.รัฐบาลต้องพูดคุยกับภาคเอกชนที่สั่งซื้อข้าวโพดเพื่อการเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน ให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในสุขภาวะร่างกายของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเผา

3.รัฐบาลต้องจัดหาหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 และหากเป็นไปได้ควรจัดหาเครื่องฟอกอากาศให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกหลังคาเรือน

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล สิ่งที่จะดำเนินการเป็นอย่างแรกคือ

1.รื้อฟื้นการประชุมโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง Greater Mekong Sub-region (GMS) ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 6 ประเทศ คือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน หรือการประชุมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่ผ่านมาในสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เราทำมาแล้ว ได้มีการเจรจาเตรียมป้องกันผลกระทบจากการเผาซึ่งมีที่มาจากกลุ่มประเทศสมาชิก GMS อย่างต่อเนื่อง โดยทันทีที่เพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม GMS เพื่อเตรียมการป้องกันภัยฝุ่น PM 2.5 ในช่วงสิ้นปี 2566 เพื่อเตรียมการสู้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม ปี 2567 ทันที

2.ให้ทุนประเทศเพื่อนบ้านในการตั้งทีมดับไฟป่า รวมทั้งมีการออกข้อบังคับห้ามเผาไร่ เผาสวน

“ในจังหวัดเชียงราย เรามีข้อห้ามระดับท้องถิ่น หากใครเผาป่าในช่วง 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม ผู้ใหญ่บ้านจะจับและปรับทันที 10,000 บาท ซึ่งเราทำทุกปีในพื้นที่ ตอนนี้ฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในเชียงราย เชียงใหม่ เป็นฝุ่นข้ามแดนทั้งสิ้น เพราะจุดความร้อนอยู่ต่างประเทศ หากเราเป็นรัฐบาล เราจะไม่พัฒนากองทัพในตอนนี้ มันผิดที่ ผิดเวลา ไม่รู้ร้อนรู้หนาวทุกข์ของประชาชน เราจะเร่งหาทางออกเพื่อป้องกันฝุ่นที่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า ปีนี้ภายใต้รัฐบาลนี้ ต้องรอฟ้า รอฝนอย่างเดียว” นายอิทธิเดช กล่าว