‘เผ่าภูมิ’ ย้ำ ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บ. แค่ชะลอ ไม่ได้พับ เหตุต้องเจรจาพรรคแกนนำ – พรรคร่วมก่อน ยันมีประโยชน์กระตุ้นเศรษฐกิจ

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าเพื่อไทยยุติ ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ใช้คำว่า ‘ยุติ’ หรือ ‘พับ’ โครงการ แต่ ‘ชะลอ’ เพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้ง

-นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้ ในที่สุดจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเล็ต

-ผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

  1. เพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย : ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และประชาชน โดยนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต เป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยดิจิทัล วอลเล็ต คือการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย ดังนั้นจิดิทัล วอลเล็ต มีประโยชน์ในสองมิติคือ

1.การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในสภาวะปัจจุบันยังไม่พร้อมรับนโยบายต่างๆ ได้ถ้าไม่ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน

2.ความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น

ดังนั้น จิดิทัล วอลเล็ต ทั้งหมดจึงมีความสำคัญ ที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจา

ดร.เผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต อย่างไม่เป็นทางการแล้ว และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัล วอลเล็ต ใช้งบประมาณมาก และใช้งบก้อนเดียวกันไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำ แต่เราจะเจรจาโดยให้เกียรติพรรคแกนนำ เราไม่ได้ปิดโอกาสในการไม่มีนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ให้เกียรติตัดสินใจ และมีอำนาจตัดสินใจ บนพื้นฐานของการเข้าสู่การเจรจาซึ่งกันและกัน ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่จะมีนโยบายนี้ในอนาคตนั้น ดร.เผ่าภูมิ ระบุว่า เรามีความหวัง หากมีงบประมาณเพียงพอ มีความเป็นไปได้ที่จะทำ และเป็นสิ่งจำเป็นในการวางโครงสร้างด้านดิจิทัล สำหรับประเทศไทย

“ปัจจุบันเราต้องเข้าใจตรงกันว่า เรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชนเพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” ดร.เผ่าภูมิ กล่าว