นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้ถามสดของนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.พรรคประชาชน ถึงเรื่องคานถล่มช่วงถนนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยสายพระราม 3 – ดาวคะนอง (หรือที่สื่อมวลชนเรียกข่าวนี้ว่าถนนพระราม 2)
ว่าได้เร่งเคลียร์พื้นที่และสามารถเปิดถนนจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางด่วนขาเข้าเมืองได้ในเช้าวันนี้ ส่วนสาเหตุนั้นยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายนอก คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในวันที่ 8 เมษายนนี้
.
นางมนพร เจริญศรี ตอบกระทู้ถามเรื่องอุบัติเหตุการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ว่าช่วงที่เกิดเหตุนั้น เป็นเส้นทางการพิเศษแห่งประเทศไทย เนื่องจากโครงสร้างของคานขวางที่มีการก่อสร้างแล้ว 11 ตัว คานที่เกิดเหตุเป็นคานขวางตัวที่ 12 ที่อยู่ระหว่างการเทคอนกรีตเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบการทรุดตัวของฐานรากดังกล่าวแต่อย่างไร ในเบื้องต้น
.
การทางพิเศษฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน สอบหาสาเหตุข้อมูลที่แท้จริง โดยเราใช้บุคคลภายนอกร่วมการตรวจสอบ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้แทนวิศวกรรมสถาน สภาวิศวกร เข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยได้สั่งให้ตรวจสอบความจริงภายใน 20 วันนับแต่วันเกิดเหตุ ก็คาดว่าน่าจะทราบได้ภายในวันที่ 8 เมษายน ในส่วน ก.คมนาคม เอง ก็ต้องแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้น
.
ประเด็นเรื่องการเร่งคืนพื้นที่จราจรนั้น ทางการพิเศษฯ ได้เร่งคืนพื้นที่ โดยเปิดช่องทางจราจรด้านทางด่วนขาเข้าได้ตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ที่ผ่านมา ส่วนข้อกังวล ของท่านสมาชิกที่ว่า เมื่อเปิดการจราจรแล้วจะทำให้หลักฐานหายไปหรือไม่ ซึ่ง รมว. ได้กำชับเน้นย้ำให้แล้วว่าให้ตรวจสอบอย่างละเอียด และเก็บหลักฐานทุกอย่างไว้ให้ชัดเจน
.
ประเด็นมาตรการเยียวยา ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บคือพนักงานของบริษัทผู้รับเหมา ซึ่งผู้รับเหมาก็จะเยียวยาตามมาตรการทางกฎหมายและนอกจากนั้นก็ยังมีมาตรการดูแลอย่างดีที่สุดในฐานะพนักงานขององค์กรเขาอีกด้วย
.
ส่วนประเด็นที่ท่านสมาชิกสอบถามว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ท่านนายกรัฐมนตรีได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องความปลอดภัยในถนนพระราม 2 นั้น ขอเรียนว่าท่านนายกฯ กำชับเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง การดำเนินการทุกโครงการของกระทรวงคมนาคมทุกโครงการ ปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ปลอดภัยต่อการก่อสร้างโครงการนั้น ท่าน รมว. ได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้างถนนพระราม 2 อย่างต่อเนื่อง จึงให้มีการก่อสร้างในตอนกลางคืน และหลีกเลี่ยงการก่อสร้างเวลากลางวัน รวมถึงปิดเส้นทางด้านล่าง เพื่อให้ผู้สัญจรเกิดความปลอดภัย และให้ทำงานเฉพาะกลางคืน นี่คือความปลอดภัยที่ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในไซต์งานก่อสร้าง แต่เรายังดูแลความปลอดภัยถึงพี่น้องประชาชน
.
ส่วนเรื่องความผิดหรือบทลงโทษนั้น มีมาตรการอะไรเป็นรูปธรรมบ้าง ก็ขอเรียนว่า ท่านนายกฯ ได้กำชับเรื่องทำสมุดพก ว่าเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะมีการพิจารณาเพิ่มหรือลดชั้นผู้รับเหมา ซึ่งสมุดพก อยู่ในกระบวนการกรมบัญชีกลางรอฟังความเห็นให้เสร็จสิ้น ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ ครม. มาตรการสมุดพกก็จะเป็นมาตรการหนึ่งในการควบคุมดูแลการรับเหมาก่อสร้างตลอดจนเป็นมาตรการในการคัดเลือกผู้รับเหมาที่จะมารับงานของกระทรวงคมนาคมต่อไปในอนาคต
.
“ส่วนข้อแนะนำว่า ก.คมนาคมควรมีหน่วยงานอื่นเข้ามากำกับดูแลนั้น ขอเรียนว่า ก.คมนาคม ขอความร่วมมือบุคคลากร จากสภาวิศวกรรม หรือ วสท. ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยตรวจสอบอย่างชัดเจน ยุติธรรม และเชื่อถือได้ แต่อย่างไรก็ตามนั้น เราได้กำกับ ดูแล สั่งการและติดตามงานต่างๆ ตามขั้นตอน และสิ่งสำคัญกว่านั้นที่ท่านรัฐมนตรีย้ำเสมอคือ เราจะต้องทำงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของท่านสมาชิกที่ได้แนะนำ ก็จะได้ขอรวบรวมและนำส่งไปให้กับทางการพิเศษฯ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานต่อไป” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในที่สุด
.
ขอขอบคุณภาพจาก NATION PHOTO https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1171149

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย #ODOSSummerCamp เปิด “โอกาส” เยาวชนไทย เรียนรู้ได้รอบโลก
อ่านต่อ