“ชูศักดิ์” ชี้ ปปช. รีบฟัน ‘บุญทรง’ อาจมีผลทางจิตวิทยา โยงคดีถอดถอน ‘ปู’

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ปรึกษาคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้ มูลความผิด นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ และผู้เกี่ยวข้องรวม 21 คน กรณีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ซึ่งจะส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดดำเนินการสั่งฟ้องศาลต่อไป

          ทำให้สงสัยว่าจะมีการโยงเรื่องนี้กับคดีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะลงมติถอดถอน

          ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 23 ม.ค.นี้หรือไม่

          หากมองในแง่การเมือง คดีของนายบุญทรง ที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้วนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ที่จะแถลงปิดคดีในวันที่ 22 ม.ค. และสนช.จะลงมติในวันที่ 23 ม.ค. เพราะเกิดประเด็นที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต

          อย่างไรก็ตาม หลักใหญ่ใจความของเรื่องนี้ คือเป็นเพียงการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. เท่านั้น ยังต้องมีขั้นตอนการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวโดยองค์กรที่รับผิดชอบอย่างแท้จริง เช่น

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่านาย บุญทรงผิดจริงตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลหรือไม่ เพราะป.ป.ช.อาจวินิจฉัยผิดก็เป็นได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ป.ป.ช.เคยเกิดวินิจฉัยผิดพลาดมาแล้วในหลายๆ คดี เช่น กรณีของ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในช่วงปี’51 หรือแม้แต่กรณีที่ศาลปกครองเพิกถอนคำวินิจฉัยของป.ป.ช.ในหลายๆ เรื่อง ดังนั้นต้องนำจุดนี้ไปคิดกันด้วย

          ขณะที่คดีของนายบุญทรงก็มีความเห็นที่ต่างกัน ทั้งป.ป.ช.และกระทรวงพาณิชย์โดยเฉพาะนิยามในเรื่องจีทูจี ดังนั้นขึ้นอยู่กับองค์กรที่เกี่ยวข้องว่าจะวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าวอย่างไร ไม่ใช่ขึ้นอยู่ที่ว่าป.ป.ช.จะชี้มูลความผิดแล้วนายบุญทรงต้องมีความผิดทันที เพราะกระบวนการวินิจฉัยยังคงต้องไปถึงศาลอีก

          ดังนั้นเรื่องนี้หากมองผิวเผิน การชี้มูลความผิดนายบุญทรงของป.ป.ช.อาจมีผลทางจิตวิทยา อาจมีผลกระทบกับคดีถอดถอน น.ส. ยิ่งลักษณ์ได้ เหมือนกับว่าชี้มูลแล้วและความผิดเกิดขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่าสำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือถูกกล่าวหาว่าปล่อยปละละเลย ขณะที่ในสำนวนของ ป.ป.ช.ชัดเจนว่าไม่มีหลักฐานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีส่วนร่วมในการทุจริต ดังนั้นในวันแถลงปิดคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรใช้โอกาสนี้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวเพื่อให้สังคมคลายสงสัย

ข่าวสด ฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2558