“ยิ่งลักษณ์” นำทีมพบ ผู้ช่วย รมต.สหรัฐฯ ตามคำเชิญ

          เมื่อเวลา 08.30 น. ที่บ้านพักรับรองเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศ ไทย นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรมว.การต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก และอุปทูต ดับเบิลยู. แพทริก เมอร์ฟี ต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมนาย นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ ชัยกุล อดีตรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการ นายกฯ ตามคำเชิญของสหรัฐ ทั้งสองฝ่ายใช้เวลาพูดคุยเกือบ 1 ชั่วโมง เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของไทย

          รายงานข่าวเผยว่า ผู้แทนสหรัฐยืนยันการมาครั้งนี้อยากให้เกิดประชาธิปไตยขึ้นในไทย และการพบกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทยไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะเห็นด้วยกับการดำเนินการหรือเข้าข้างรัฐบาลไทย จุดยืนของรัฐบาลสหรัฐยังคงเป็นเช่นเดิม คือต้องการเห็นประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด อีกทั้งต้องการดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน การดำเนินการใดๆ นั้นองค์กรต่างๆ ต้องทำให้เกิดความเป็นธรรม ถึงจะเกิดความมั่นคงในองค์กร

          ชี้องค์กรต่างๆ ต้องเป็นกลาง

          รายงานระบุอีกว่า สหรัฐระบุชัดเจนว่าองค์กรหรือสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นที่ยอมรับ ต้องเป็น กลาง ไม่เช่นนั้นองค์กรนั้นๆ จะขาดความน่าเชื่อถือและไม่เป็นที่ยอมรับ อีกทั้งกระบวนการการปฏิรูป แม้แต่การร่างรัฐธรรมนูญจะต้องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ต้องไม่เป็นการสั่งตรงมา กระบวนการต่างๆ ต้องเกิดขึ้นอย่างอิสระ ประชาชนจึงจะมั่นใจในองค์กรที่เกี่ยวข้อง ประเทศชาติถึงจะเดินต่อไปได้

          รายงานระบุด้วยว่า สหรัฐไม่ได้วิจารณ์หรือแสดงความเห็นเรื่องการถอดถอนอดีต นายกฯ ทั้งนี้ ผู้แทนสหรัฐยืนยันในความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐว่ามีความมั่นคงยาวนานมา 180 ปี และจะยังคงดำรงต่อไป

          “ปู”สงสัยความเท่าเทียม

          รายงานข่าวเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ขอบคุณผู้แทนรัฐบาลสหรัฐที่ให้เกียรติมาพบ และใช้โอกาสนี้ยืนยันว่าเรื่องการถอดถอนนั้นเป็นมติของสนช. สิ่งที่ต้องการคือความยุติธรรมและความเป็นธรรม การดำเนินการต่างๆ ต้องไม่ใช่การกลั่นแกล้ง ถ้าการลงมติหรือการดำเนินคดีของตนเองเป็นเช่นนี้ คดีอื่นๆ ก็ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าคดีของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา หรือรัฐบาลอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น อย่างคดีที่เกิดในปี 2553 ทั้งคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ก็ควรมีความคืบหน้า หรืออย่างน้อยมีขั้นตอนของกระบวนการบ้าง แต่ขณะนี้ดูเหมือนว่าดำเนินการกับพรรคเพื่อไทยและตนเองเพียงฝ่ายเดียว น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าไม่ได้ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม แต่กระบวนการยุติธรรมต้องโปร่งใสและเท่าเทียม

          นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรอง นายกฯและรมว.ต่างประเทศเปิดเผยว่า การพูดคุยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยผู้แทนสหรัฐพูดคุยถึงสถานการณ์ในไทย และเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ ทั้งการถอดถอนอดีตนายกฯ สถานการณ์การเมืองรวมทั้งแสดงความเป็นห่วงเรื่องประชาธิปไตยในไทยว่าจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะเรื่องเหล่านี้อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นการลงทุนในไทยต่อไป ทั้งนี้สหรัฐระบุว่าไทยถือเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีมานานถึง 180 ปี จึงเป็นห่วงความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ ไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และอยากเห็นประชาธิปไตยที่เป็นไปตามหลักสากล เห็นความเสมอภาคของประชาชนตามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ไม่เฉพาะในไทยแต่ในทุกประเทศ รวมทั้งคาดหวังว่าการเลือกตั้งของเราจะเป็นไปตามโรดแม็ปที่ระบุไว้ และยืนยันว่าการมาเยือนไทยครั้งนี้ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองของเรา

          ปึ้งเผยสหรัฐห่วงความเชื่อมั่น

          นายสุรพงษ์กล่าวว่า ผู้แทนสหรัฐยังสอบถามถึงการใช้กฎอัยการศึกในไทยและการขับเคลื่อนงานของพรรคการเมือง ซึ่งเราชี้แจงรายละเอียดเบื้องต้นว่าพรรคต่างๆ ไม่มีการประชุมหารือกัน เพราะยังมีกฎอัยการศึก ห้ามให้พรรคประชุมหารือเกิน 5 คน และยังมีข้อห้ามอื่นๆ อีก โดยสหรัฐเข้าใจเพราะเขาติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเราตลอดเวลา

          “เราเล่าถึงการถอดถอนที่เกิดขึ้น ซึ่งสหรัฐรับฟังและเข้าใจเพราะรู้สถานการณ์ในไทยมาตลอด และห่วงว่าหากผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งถูกถอดถอนได้โดยบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตย จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยได้ และยังเล่าให้ผู้แทนสหรัฐรับทราบว่าที่เขาหวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแม็ปนั้น อาจไม่เป็นไปตามที่เขาระบุก็เป็นได้ เพราะยังมีเรื่องถอดถอดส.ส.และส.ว.รออยู่อีก

ที่มา น.ส.พ.ข่าวสด