ทนายยิ่งลักษณ์ ชี้ หาก ป.ป.ช. ยื่นคลังร้องค่าเสียหายทางแพ่งยิ่งลักษณ์จริง ทีมทนายเตรียมยื่นโต้แย้งคัดค้านทันที

ทนายยิ่งลักษณ์ ชี้ หาก ป.ป.ช. ยื่นคลังร้องค่าเสียหายทางแพ่งยิ่งลักษณ์จริง ทีมทนายเตรียมยื่นโต้แย้งคัดค้านทันที พร้อม “เรียกร้อง” นายกฯประยุทธ์ อย่า “ชี้นำ” คดีโครงการรับจำนำข้าว

วันนี้ (๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่า จากที่ปรากฏจากข่าวว่า ป.ป.ช. เตรียมจะยื่นให้กระทรวงการคลัง เรียกค่าเสียหายจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวในเร็ววัน รวมทั้งมีพาดหัวข่าว ว่า “ตู่เผยเคยเตือนปูจำนำข้าวว่า มีปัญหาแน่ แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่เป็นไร พร้อมจะรับผิดชอบ” นั้น

ทนายนรวิชญ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ภายไต้กฎอัยการศึกและเงื่อนไข ที่ลูกความของตน ไม่สามารถแสดงความคิด ความเห็นในทางการเมือง หรือแม้แต่ในทางคดีความได้นั้น แต่ในทางกลับกัน ลูกความของตนกลับถูกกระหน่ำซ้ำเติมในคดีความต่างๆ แม้ว่า สนช. จะมีมติถอดถอนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มมีความพยายามจะซ้ำเติม โดยนำคดีความต่างๆ มากล่าวหาลูกความของตนอยู่ตลอดมา

นายนรวิชญ์ ยังได้เรียกร้องว่า เมื่อคดีโครงการรับจำนำข้าวเตรียมจะเข้าสู่กระบวนยุติธรรมในชั้นศาลแล้วก็ควรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการของศาล จึงขอตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้า คสช. ได้ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ว่า “เคยเตือนอดีตนายกรัฐมนตรี ในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว แล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีไม่รับฟัง แล้วอ้างว่า อดีตนายกรัฐมนตรีพร้อมจะรับผิดชอบนั้น ในลักษณะทำนองเดียวกับที่ ป.ป.ช. กล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ป.ป.ช. ได้เคยเตือน แล้วเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นการ ชี้นำคดีได้

อย่างไรก็ตามในฐานะทนายความ เห็นว่า เมื่อคดีความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ก็ขอให้คดีความทั้งหลาย เป็นไปตามปกติของกระบวนการยุติธรรม จึงขอเรียกร้อง ไปยังพลเอกประยุทธ์ฯ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้า คสช. ได้โปรดอย่าให้ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งออกมาชี้นำ คดีได้

สำหรับกระแสข่าวที่ว่า ในวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ป.ป.ช. จะไปยื่นให้กระทรวงการคลังคิดค่าเสียหายและฟ้องร้องทางแพ่งนั้น ทีมทนายความได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่า หาก ป.ป.ช. ไปยื่นวันใด ทางทีมทนายก็จะไปยื่นคัดค้านด้วยเช่นกัน เพราะเห็นว่า การที่ ป.ป.ช. จะยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลังคิดค่าเสียหายและฟ้องร้องทางแพ่ง ทั้งๆที่ คดีอาญา ที่กล่าวหา ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ปล่อยปละละเลย ไม่ระงับยับยั้ง โครงการรับจำนำข้าวนั้น ศาลก็ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด ซึ่งในกระบวนการพิจารณาของศาล ก็ยังมีกระบวนการ และขั้นตอนที่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาในการต่อสู้และ พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนได้

นอกจากนี้ ในโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลังเอง ก็เป็นกระทรวงหลัก ในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว การที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้เสียหาย และคิดคำนวณค่าเสียหายนั้น ยังมีปัญหาในข้อกฎหมายหลายประการ

ที่มา https://www.facebook.com/NorrawitSocial/photos/a.1549753511949106.1073741827.1549395275318263/1562763173981473/?type=1&theater