กิตติรัตน์ โพสต์ fb แนะประยุทธ์งดใช้อำนาจม.44และอำนาจฝ่ายบริหารผ่านกลไกคลัง เสนอใช้กระบวนการยุติธรรมทางตุลาการปกติพิจารณาความเสียหายจำนำข้าว

การที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศว่าจะไม่ใช้ ม.44 ดำเนินการ กรณีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นทำให้ผู้คนทั่วไปรู้สึกเป็นบวกกับ ความเป็น หัวหน้า คสช. ของท่านเป็นอย่างดี ทั้งนี้ คำประกาศนี้ จะมีความสง่างามเป็นอย่างมาก หากต่อท้ายด้วยถ้อยคำสำคัญว่า “โดยจะให้เป็นการพิจารณาของ กระบวนการยุติธรรม ทางตุลาการที่กำลังดำเนินอยู่”

ทั้งนี้เพราะ หัวหน้า คสช. ยังดำรง อีกสถานะหนึ่งคือ สถานะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถือ อำนาจของฝ่ายบริหารในการดำเนินการกับผู้ถูกกล่าวหา ผ่านกลไก ของกระทรวงการคลัง ด้วย พรบ.ความรับผิดทางละเมิดฯ ซึ่งเป็นอำนาจที่ อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยยินยอมให้ผม ผู้ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของท่าน มีการใช้กับผู้ใดที่อยู่คนละฟากฝั่งทางการเมืองเป็นอันขาด

ผมมีความเห็นโดยสุจริตใจว่า นายกรัฐมนตรี ที่มาจากการรัฐประหาร ไม่พึงใช้อำนาจของฝ่ายบริหารดังกล่าว ต่ออดีตนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง และถูกรัฐประหาร

ท่านหัวหน้า คสช. ผู้ประกาศว่าจะไม่ใช้ อำนาจตามกฎหมาย ม.44 ด้วยเห็นว่า “เป็นกระบวนการที่ไม่สง่างาม” ก็น่าที่จะเป็น นายกรัฐมนตรี ผู้เดียวกัน ที่ประกาศงดใช้ อำนาจของฝ่ายบริหารต่อผู้ถูกกล่าวหา ตามกฎหมาย พรบ.ความรับผิดทางละเมิดฯ ด้วย

โดยพึงยินดีให้ การกล่าวหานี้ ถูกพิจารณาโดย กระบวนการทางตุลาการอันเป็นที่พึ่งแห่งความยุติธรรม อันสง่างาม

https://www.facebook.com/kittirattnofficial