“บุญทรง” ติง รัฐเปิดช่องทุจริต ขายข้าวดีปนข้าวเสื่อมสภาพ หวังโยนบาปให้รัฐบาลก่อน

“บุญทรง” ติง รัฐเปิดช่องทุจริต ขายข้าวดีปนข้าวเสื่อมสภาพ หวังโยนบาปให้รัฐบาลก่อน  แนะ “ประยุทธ์” ทบทวนและยกเลิกม.44โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจโดนข้อหาละเว้น

“การที่สมาคมเซอร์เวย์เยอร์ออกมาทักท้วงกระทรวงพาณิชย์ในการเปิดประมูลข้าวเสีย อ้างว่ามีข้าวคุณภาพดีปะปนอยู่ด้วยเกินกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ การตรวจสอบคุณภาพข้าวไม่ได้แยกข้าวดีออกจากข้าวเสีย เพื่อสร้างภาพว่ามีข้าวเน่าเสียจำนวนมาก และนำออกไปขายในราคาถูกโดยการประมูลขายให้ภาคอุตสาหกรรม

การที่บริษัทเซอร์เวย์เยอร์ต้องออกมาทักท้วงนั้นก็เพราะหากเอาข้าวดีๆไปขายปะปนกับข้าวเสียข้าวเสื่อมสภาพก็จะทำให้ได้เงินน้อย มากๆและส่วนต่างของความเสียหายนั้น ตามสัญญาจ้าง เฃอร์เวย์เยอร์อาจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เขาจึงได้ออกมาทักท้วงรัฐให้ระงับและตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน แต่ดูเหมือนว่ากระทรวงพาณิชย์จะไม่ฟังข้อท้วงติงนี้ ซึ่งก็คงเป็นเพราะข้าราชการมีคำสั่งคสช มาตรา44 มาเป็นเกราะป้องกันตนเองอยู่ และถ้ามีข้าวดีแอบปะปนไปขายถูกๆรวมไปกับข้าวเสื่อมสภาพใครจะได้ประโยชน์

พฤติกรรมแบบนี้เรียกว่าเป็นการทุจริตฉ้อราษฎรบังหลวงหรือไม่ และทำให้อดสงสัยอีกไม่ได้ว่าถ้าระบายข้าวโดยวิธีการเช่นนี้ รัฐจะได้เงินน้อยอย่างแน่นอน ในที่สุดก็จะโยนความเสียหายมาให้โครงการรับจำนำข้าว แบบเหมารวมยกเข่งเพื่อกล่าวหารัฐบาลท่านยิ่งลักษณ์ใช่หรือไม่แล้วแบบนี้ความยุติธรรมจะหาได้จากที่ไหน การทุจริตแอบเอาข้าวดีๆไปปนขายก็จะเกิดขึ้นได้ โดยที่เจ้าหน้าที่หรือข้าราชการไม่ต้องเกรงกลัวหรือรับผิดชอบใดๆต่อการระบาย เพราะมีมาตรา44คุ้มหัวอยู่

ความรับผิดชอบความเสียหายก็คือบริษัทเซอร์เวย์เยอร์ และบวกใส่ความเสียหายให้แก่รัฐบาลในอดีตว่าทำความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวเป็นแสนล้าน แต่กลับจะมีพวกเสวยสุขและมีขบวนการทุจริตได้ประโยชน์จากการระบายแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง การขายข้าวให้ภาคอุตสาหกรรม ที่มิใช่การผลิตอาหารคนหรือสัตว์จะเปิดช่องให้มีการล๊อกสเปคและฮั้วประมูล จึงอยากจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยด่วน อย่าปล่อยให้มีขบวนการเช่นนี้เกิดขึ้นได้ และควรยกเลิกคำสั่งตามมาตรา44เสียโดยเร็ว มิฉะนั้นท่านอาจถูกกล่าวหาว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้”

บุญทรง เตริยาภิรมย์
27 พฤศจิกายน 2558
www.facebook.com/BoonSongTOfficial