“ภูมิธรรม” จี้ คสช.เร่งปล่อยตัว “ณัฐวุฒิ-จตุพร” ชี้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

          นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเกิดการทุจริตและการแสวงหาประโยชน์จาก “โครงการอุทยานราชภักดิ์” และได้มีการเรียกร้องให้เร่งดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส และนำคนผิดมาลงโทษโดยเร็ว พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและแถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยเร่งด่วน นั้น

          เช้าวันนี้ (30 พ.ย.) ตามที่มีข่าวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ จะเดินทางไปเยี่ยมชมอุทยานราชภักดิ์ เพื่อให้เห็นสถานที่จริง พร้อมยืนยันให้มีการทำข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้ปรากฏ แต่กลับถูกคณะเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าควบคุมตัวที่บริเวณตลาดมหาชัยเมืองใหม่ จ.สมุทรสาคร และนำไปอยู่ในความควบคุมตัวในสถานที่ใดไม่ปรากฏนั้น

          ผมเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นด้วยความห่วงใยและเห็นว่า การที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวทั้ง 2 ท่านและขัดขวางไม่ให้เดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ในการเดินทางไปตามที่ต่างๆโดยสุจริต และอาจสร้างความไม่เข้าใจต่อสาธารณชนในภาพพจน์ของรัฐบาล ที่เสมือนเป็นการขัดขวางการเรียกร้องและการแสวงหาความเป็นจริงในเรื่องข้อกล่าวหาการทุจริตที่เกิดขึ้นในโครงการดังกล่าว

          ดังนั้นเพื่อให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายโดยรวดเร็ว ขอให้พิจารณาดำเนินการปล่อยตัวคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ในทันที ก่อนที่เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์จะลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ และเพื่อให้ปัญหาต่างๆได้ดำเนินการอย่างถูกต้องและลดความอึดอัดของสังคมโดยเร่งด่วน ขอให้รัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง รีบดำเนินการจัดการแก้ไข “ข้อครหาเกี่ยวกับกรณีการทุจริตในอุทยานราชภักดิ์” และเร่งดำเนินการนำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาลงโทษและแสดงความรับผิดชอบโดยพลัน

           ภูมิธรรม  เวชยชัย

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย 

    (30  พฤศจิกายน  2558)