“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” ตรวจสอบคำสั่งผู้ว่าฯ จ.ร้อยเอ็ด ห้ามแจกปฎิทิน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”

                               ๔  มกราคม  ๒๕๕๙
เรื่อง  ขอให้ตรวจสอบคำสั่งและการกระทำของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด
เรียน  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา
  นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
  ตามที่ได้ปรากฏภาพข่าวและรายงานข่าวของสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์ว่านายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้ออกคำสั่งจังหวัดร้อยเอ็ดไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการแจกปฏิทินปี ๒๕๕๙ ที่มีภาพ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งภาพปฏิทินดังกล่าวจัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๙ โดยคำสั่งดังกล่าวได้อ้างเรื่องความสงบเรียบร้อยและเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ นั้น
  ข้าพเจ้าในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการกระทำของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เนื่องจากการจัดทำปฏิทินเป็นเรื่องของการใช้สิทธิในการสื่อสารถึงกันระหว่างบุคคล ซึ่งนิยมจัดทำขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยผู้ที่จัดทำปฏิทินมีทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลจำนวนมาก ไม่เคยมียุคสมัยใดที่รัฐบาลหรือข้าราชการได้สั่งห้ามมิให้มีการแจกจ่ายปฏิทินกับประชาชน เว้นแต่ปฏิทินดังกล่าวเข้าข่ายลามกอนาจาร สำหรับปฏิทินที่มีรูปอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่านนั้น เป็นภาพถ่ายปกติของทั้งสองท่านและเนื้อหาก็มีรูปแบบเหมือนปฏิทินที่แจกจ่ายกันทั่วไป ส่วนผู้ที่รับแจกปฏิทินก็เป็นสิทธิเฉพาะตัวว่าจะรับหรือไม่รับปฏิทินดังกล่าว และโดยที่ทั้งสองท่านเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญของพรรคฯ ย่อมมีความผูกพันกับประชาชน การจัดทำปฏิทินเพื่อสื่อสารถึงความรักและความผูกพันระหว่างกันจึงมิใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย หรือกระทบต่อความสงบเรียบร้อย หรือจะเป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ดังที่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวอ้างแต่อย่างใด แต่การสั่งห้ามแจกปฏิทินนอกจากเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลแล้ว ยังถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วย ข้าพเจ้าเห็นว่าความปรองดองสมานฉันท์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อยแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรมและการเคารพสิทธิซึ่งกันและกันด้วย กรณีจึงไม่ควรนำเรื่องการแจกปฏิทินมาเป็นประเด็นทางการเมือง
  ดังนั้นข้าพเจ้าจึงขอท่านนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดอื่นๆให้ยุติการกระทำดังกล่าว
  จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ 
  ขอแสดงความนับถือ

  ( พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ )
รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย