“วัฒนา” อัด รัฐธรรมนูญฉบับคุ้มครองโจร

ผมทราบข่าวจากโลกออนไลน์ว่านายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือที่รู้จักกันในนาม จ่านิว แกนนำนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถูกทหารในเครื่องแบบที่ปิดบังใบหน้าจำนวน 8 คน เข้าควบคุมตัวจากด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (ฝั่งประตูเชียงราก) เมื่อวานนี้ เวลา 22.30 น. จากนั้นนำตัวขึ้นรถที่ปิดทับแผ่นป้ายทะเบียนไปขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม การถูกจับกุมและถูกควบคุมตัวในวันนี้มีสาเหตุมาจากการตรวจสอบการทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์

ข้ออ้างของ คสช คือนายสิรวิชญ์มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ที่จริงคือการใช้อำนาจขัดขวางการตรวจสอบการทุจริตในโครงการของกองทัพ ที่มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติเพราะไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มพุทธอิสระที่ไปชุมนุมหน้าสถานทูตอเมริกา การจับกุมคุมขังผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง การทรมานบุคคลที่ถูกจับกุม และการบังคับพลเรือนให้ขึ้นศาลทหาร นอกจากจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้วยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย แต่กำลังจะถูกนายมีชัยและคณะที่เรียกว่า กรธ ล้างความผิดให้ด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

นายมีชัยอ้างว่าจะไม่เขียนการนิรโทษกรรมในบทเฉพาะกาลอีก ครั้งนี้จะรับรองเพียงการดำเนินการของแม่น้ำ 5 สาย ที่เกิดขึ้นในระหว่างการเปลี่ยนผ่านหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ข้อแก้ตัวของนายมีชัยเป็นแบบศรีธนญชัย เพราะการรับรองการดำเนินการว่าชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด ก็คือการนิรโทษกรรมนั่นเอง แต่สิ่งที่นายมีชัยกำลังสนองคุณให้กับเผด็จการนั้นหนักกว่าที่ทุกคนคิด เพราะเป็นการเหมารวมการนิรโทษกรรมให้กับ คสช รวมถึงบริวารเผด็จการที่เรียกว่าแม่น้ำ 5 สายอย่างเบ็ดเสร็จ ได้แก่ คสช ครม สนช สปท และ กรธ ที่นายมีชัยเป็นประธาน

การที่ คสช และบริวารกล้ากระทำสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย ขัดต่อรัฐธรรมนูญและละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน เพราะมีเนติบริกรคอยสนองคุณด้วยการรับรองการกระทำให้โดยรัฐธรรมนูญ นั่นคือจะไม่มีผู้ใดสามารถไปดำเนินคดีกับ คสช และบริวารได้อีก คนเหล่านี้จึงกล้าใช้อำนาจตามอำเภอใจ แม้กระทั่งการที่นายทหารกลุ่มนี้ปิดบังหน้าตาและป้ายทะเบียนรถ เข้าควบคุมตัวนายสิรวิชญ์แบบที่เรียกว่าใช้กำลังอุ้มเอาตัวไป จะเป็นพฤติกรรมเยี่ยงโจรที่คนในเครื่องแบบไม่สมควรกระทำ ก็จะถูกรัฐธรรมนูญของนายมีชัยและคณะปกป้องคุ้มครอง ผมจึงเห็นด้วยกับฉายาที่เคยมีคนตั้งให้ว่า “รัฐธรรมนูญฉบับคุ้มครองโจร” ใครจะยอมให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติก็เชิญแต่ไม่ใช่ผมแน่นอน
 
“เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”

วัฒนา เมืองสุข
21 มกราคม 2559