“ลดาวัลลิ์” ชี้ หากรัฐออก พ.ร.บ.กำหนดโทษคนปลุกระดมคว่ำ รธน.คือการข่มขู่ ปิดปากประชาชน

         นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่ารัฐบาลไม่ควรเต้นตาม กกต.  ที่เสนอเรื่องต่อรัฐบาลให้ตราพระราชบัญญัติระบุความผิดและกำหนดบทลงโทษคนปลุกระดมคว่ำร่าง รธน.เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการข่มขู่ไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อ ร่าง รธน.ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่ออนาคตของประเทศชาติ สำคัญต่อคุณภาพชีวิต เกียรติและศักดิ์ศรีของประชาชนชาวไทยทุกคน 

          นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องเปิดกว้างให้ประชาชนทุกคนได้เสนอความคิดเห็นต่อร่าง รธน.ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการยกร่าง รธน.เหมือนฉบับปี 2540เลย เมื่อปรากฏว่ามีข้อบัญญัติหลายมาตราที่จะทำให้การเมืองไทยไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักของสากล ต่างก็เป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยล้าหลัง เศรษฐกิจถดถอย ความเป็นอยู่ของประชาชนยากลำบาก ดังนั้นรัฐบาลควรมอบหมายให้ทุกส่วนราชการ รวมทั้ง กกต.อำนวยความสะดวกในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนทุกคนทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน อย่าเลือกฟังแต่ฝ่ายที่เห็นด้วยเท่านั้น 
          นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า รัฐบาลและ กกต.ควรรณรงค์ให้ประชาชนใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นต่อร่าง รธน.กันมากๆแทนการตรากฎหมายเพื่อจะเอาผิดลงโทษ ซึ่งจะทำให้เกิดความหวาดกลัวและไม่กล้าแสดงความคิดเห็น เหมือนกับเป็นการข่มขู่ ปิดปากประชาชนที่เห็นต่างกับ กรธ. หากต้องการจะตรา พ.ร.บ.ว่าด้วยการลงโทษ ก็ควรจะกำหนดบทลงโทษคนที่ทำลายรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย คนที่ล้มรัฐบาลที่มาตามครรลองประชาธิปไตยแทนจะดีกว่าหรือไม่