“เครือข่ายประชาชน​-นักวิชาการ-พรรคการเมือง” ประสานเสียง​ หวังเห็นการเลือกตั้ง​ ’62​ เสรี-เป็นธรรม-มีผลในทางปฏิบัติ​ เรียกร้อง​ คสช.ยกเลิกทุกคำสั่งขัดขวางพรรคการเมือง

เมื่อวันที่​ 14​ ตุลาคม​ ที่ห้องประชุม​ LT1 คณะนิติศาสตร์​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ท่าพระจันทร์​ เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี​ เป็นธรรม​ และมีผลในทางปฏิบัติ​ หรือ​ กลุ่ม​เฟร์(FFFE)​ จัดเสวนา “การเลือกตั้งที่เสรีเและเป็นธรรม​ กับอนาคตสังคมและการเมืองไทย” มีภาคประชาชน เครือข่ายนักวิชาการ อาทิ​ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นต้น​ รวมถึงพรรคการเมืองเข้าร่วม ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้มีการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ให้ประชาชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี พร้อมขอให้คณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​(คสช.)​ ยกเลิกทุกคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง โดยแถลงการณ์ของกลุ่ม ระบุว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2562นี้ รัฐบาลจะต้องไม่ใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซง ต้องทำให้การเลือกตั้งมีอิสระ เสรี และเป็นธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องมีมาตรการป้องกันการทุจริตอย่างเป็นระบบ และอนุญาตให้องค์กรที่เป็นกลางและมีความน่าเชื่อถือเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ประชาชนต้องมีวิจารณญาณในการเลือกผู้แทน สามารถติดตามกำกับผลการเลือกตั้งให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ พรรคการเมืองต้องมองอนาคตการเมือง ไม่ใช้กลไกในการหาเสียงที่สร้างความร้าวฉาน รวมถึงการนำนโยบาย ปัญหา และความต้องการของประชาชนไปดำเนินการตามที่วางไว้ได้ ไม่ถูกจำกัดโดยยุทธศาสตร์หรือข้อบังคับทางกฎหมายที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้​ ในช่วงบ่าย​ มีตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมเสวนา​ ประกอบด้วย​ นายจาตุรนต์​ ฉายแสง​ พรรคเพื่อไทย(พท.)​, นายศุภชัย​ ใจสมุทร​ นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจ​ไทย(ภท.)​, นายปิยบุตร​ แสงกนกกุล​ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.), นายวิรัตน์​ วรศสิริน​ พรรคเสรีรวมไทย, นายอารีเพ็ญ​ อุตรสินธุ์ พรรคประชาชาติ, นายภราดร​ ปริศนานันทกุล​ พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)​ และ​ นายราเมศ รัตนะเชวง​ พรรคประชาธิปัตย์​(ปชป.)​ ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก​ มีประชาชนและนักศึกษาสนใจเข้าร่วมรับฟังประมาณ​ 100-200​ คน

ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_1178452