“เพื่อไทย” ผิดหวังแทนคนพัทยา ชลบุรี ระยอง หลังรัฐบาลไม่ตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ EEC ชี้ อนาคตการท่องเที่ยวลำบากแน่

(14 ก.ย. 62) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมสภาฯที่ผ่านมา กรณีที่พรรครัฐบาลไม่ยอมลงมติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาผลกระทบต่อการลงทุนทางการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม ในโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกของจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา หรือ EEC ทั้งๆที่สมาชิกฝ่ายรัฐบาลอภิปรายท้วงติงหลากหลายประเด็นที่เป็นข้อเสียจำนวนมาก แต่กลับมัดมือชก ไม่ให้ตั้งเพื่อศึกษา ซึ่งตนไม่รู้ว่ากลัวอะไรกันนักหนา หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนของใครบางคนในรัฐบาลหรือไม่
 
นายจิรายุ กล่าวว่า ตนขอเรียนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เพราะเดินทางแค่ 40 กม. จากกรุงเทพฯ ก็ถึงเขตอุตสาหกรรมแล้ว รัฐบาลไม่ควรสนใจว่าโครงการนี้เป็นเรื่องที่สนใจแต่การลงทุนของชาวต่างชาติในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว เพราะจะเหมือนกับการเปิดร้านอาหารที่อยู่ติดกับร้านรับซื้อของเก่า นอกจากจะยังไม่รู้ว่าจะมีลูกค้าหรือไม่ แต่ก็ได้รับกลิ่นเหม็นอยู่ตลอดเวลาแล้ว และลองนึกภาพฝรั่งนอนอาบแดดและมองเห็นวิวเป็นปล่องไฟของโรงงาน ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะขณะนี้ทั้งระยองและชลบุรี ก็มีนิคมอุตสาหกรรมอยู่มากเกินไปแล้ว
 
“การไม่ตั้ง กมธ.เพื่อศึกษาผลกระทบ EEC ในครั้งนี้ถือเป็นการปิดโอกาสและมัดมือชก ทำให้คนใน 3 จังหวัดนี้ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ว่าตกลงแล้วจะท่องเที่ยวหรือจะทำอุตสาหกรรม เพราะสองอย่างนี้อยู่ร่วมกันไม่ได้ และก็มีตัวอย่างให้เห็นทั่วโลกแล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ”
 
นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า หากจะเน้นการลงทุนในเมกกะโปรเจคเพื่อเศรษฐกิจของประเทศ ก็ควรริเริ่มโครงการใหม่ๆในพื้นที่ที่ไม่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของประเทศอยู่ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกนี้ ทั้งนี้หากรัฐบาลยังฝืนทำ EEC นี้ก็จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ พัทยา  บางแสน จอมเทียน สัตหีบ บางเสร่ รวมทั้งเกาะเสม็ด เกาะล้าน เกาะช้าง เพราะธรรมชาติที่เป็นจุดขายการท่องเที่ยวไม่สามารถสร้างได้เหมือนกับนิคมอุตสาหกรรม
 
“ขอเตือนไปยังรัฐบาลถ้าหากยังดื้อดึง โดยไม่ศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ ก็ขอให้ท่านนึกภาพดูว่าถ้าเกิดผมเชิญชวน พล.อ.ประยุทธ์ ไปท่องเที่ยวชายหาดอันเป็นที่ตั้งของเขตนิคมอุตสาหกรรม ท่านยังสนใจไปนอนพักตากอากาศดมกลิ่นควันพิษจากอุตสาหกรรมหรือไม่ ดังนั้น ขอเตือนไปยังรัฐบาลผลของการกระทำในโครงการนี้จะติดตัวรัฐบาลชุดนี้ไปตลอด” นายจิรายุ กล่าว