“สุทิน” ชวนประชาชนร่วมลงชื่อ 50,000 คน พร้อมลุยเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (15 ก.ย. 62) เวลา 09.30 น. ที่ตลาดเกษตรมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ร่วมกับวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดเสวนา “รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน” โดยมีตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้านร่วมเสวนา อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย นายบุญทัน ดอกไธสง พรรคเพื่อชาติ เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีพี่น้องประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังกว่า 2,000 คน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อกำจัดพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคเพื่อไทยมีอำนาจ ประชาชนมีอำนาจเขาก็ฉีกรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมี ส.ว. 250 คน ไม่มีประเทศไหนที่เอาพรรคการเมืองได้ที่ 2 เป็นนายกรัฐมนตรี เราจึงต้องแก้ไขเพื่อเอาอำนาจคืนกลับสู่ประชาชน ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้เลื่อนญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาฯ อย่าไว้ใจ เพราะเป็นยกแรก โดยระหว่างทางต้องดูว่าจะมีพรรคการเมืองบางพรรคเบี้ยวเราหรือไม่

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว. ต้องยกมือไม่น้อยกว่า 84 คน ถึงผ่านได้ ดังนั้น ต้องลดอำนาจ ส.ว. การปลด ส.ว. จึงยาก ถ้าจะใช้การยกมือในสภา 7 พรรคยกจะไม่พอ เพราะต้องขอเสียงของ ส.ว. รัฐบาลทุกพรรคจึงพอ วิธีทำได้ต้องให้ประชาชนกดดันช่วย ประชาชนต้องมีส่วนช่วย ถ้าให้สภาแก้ไขอย่างเดียวเขาไม่ให้แน่นอน ถ้าเป็นประชาชน ต้องฟังจริงๆ ส.ว. ก็หน้าด้านขวางไม่ได้ ส่วนแก้ให้สำเร็จ ประชาชนต้องช่วย ต่อไปนี้อย่าปล่อยให้ 7 พรรคฝ่ายค้านแก้ไขอย่างเดียว ชาวบ้านต้องเสนอฉบับชาวบ้านแก้ไขได้ลงชื่อ 50,000 คน เสนอได้ ถ้า 7 พรรคฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประชาชนต้องช่วยกันแก้ไข ดังนั้น ประชาชนต้องไม่กลัวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากไม่กลัวการแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จแน่นอน ยืนยันว่าเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในเดือน พ.ย. เมื่อไร จะพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที” นายสุทิน กล่าว

ด้าน นายจักรพงศ์ ศิริโส นิสิตชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง อดีตประธานนิสิตพรรคชาวดิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน ทำให้นิสิตนักศึกษาเข้าถึงยาก เพราะกลัวระบอบประชาธิปไตย เขาคิดว่ารัฐธรรมนูญเหมือนยาพารา ปวดหัวกินยาพารา แขนขาดก็กินยาพารา ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะรักษาได้ทุกอย่างไม่ใช่ ถ้าถามว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ ก็ควรถามประชาชน อีกทั้ง นิสิตนักศึกษาควรช่วยผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ทั้งนี้มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งหาเสียงว่าคลอดลูกแล้วรับเงินแสนบาท แต่ตอนนี้ประชาชนมีแต่หนี้ อยากฝากการเลือกตั้งครั้งหน้าให้ 7 พรรคประชาธิปไตยให้ได้เป็นรัฐบาล

น.ส.ญาณวดี สาหลง ฝ่ายวิชาการกลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ระบุว่า ประชาชนไม่มีเงินมาใช้หนี้ โดยรัฐบาลไม่ได้ทำให้คุณภาพของประชาชนดีขึ้น กำลังใช้ระบบสังคมสงเคราะห์ เพราะไม่ได้สร้างให้ประชาชนมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ และโครงสร้างรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ไม่มีสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตอนนี้เยาวชนทุกคนพร้อมที่จะสร้างบ้านให้เราอยู่มากกว่ารัฐธรรมนูญ 2560