7 พรรคฝ่ายค้าน จัดเสวนารัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน “สุดารัตน์” ย้ำ รัฐธรรมนูญ 2560 ทำลายอนาคตประเทศ

วันนี้ (15 ก.ย. 62) เวลา 09.30 น. ที่ตลาดเกษตรมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ร่วมกับวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดเสวนา “รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน” โดยมีตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้านร่วมเสวนา อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น

โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวเปิดงานเสวนาว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญต้องการสืบทอดอำนาจของรัฐประหาร แม้ประชาชนส่วนใหญ่จะเลือกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและเลือกบางพรรคที่ไม่เอาเผด็จการที่ไปร่วมรัฐบาล แต่รัฐธรรมนูญกลับทำให้คนที่ประชาชนไม่ได้เลือกได้เป็นนายกฯ เกิดความไม่เป็นประชาธิปไตย การทำให้บ้านเมืองสันติสุข 1.ต้องทำให้ประชาชนของประเทศเป็นประชาชนที่ดีมีปัจจัยสี่ ได้รับการดูแลเศรษฐกิจ มีสิทธิเสรีภาพ 2.ต้องมีรัฐธรรมนูญที่ดี ภัยของรัฐธรมนูญ 2560 ไม่สามารถทำให้ประชาชนเห็นอนาคตได้

“เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของประชาชนเราต้องมาร่วมจัดทำรัฐธรรมนูญคืนสิทธิคืนอำนาจให้ประชาชน แม้แต่รัฐธรรมนูญที่เผด็จการร่างนั้น เราอาจแก้บทเฉพาะกาลให้อำนาจมาสู่ประชาชน เพราะบทเฉพาะกาลอำนาจอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ที่คนกลุ่มหนึ่งและนายทุน เมื่อร่างเสร็จปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ที่ดินทำกิน ไม่เคยถูกหยิบมาร่างในรัฐธรรมนูญ” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า วันนี้เศรษฐกิจกับกฎเกณฑ์ที่มีความเกี่ยวพันกัน ทั้งนี้เศรษฐกิจจะดีได้ต้องมีความมั่นใจถึงจะกล้าใช้เงิน ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ทำให้กระเป๋าแฟบ แต่รัฐธรรมนูญนี้ทำลายความเชื่อมั่นและนักลงทุนทั้งหมด ทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้เศรษฐกิจกลับมาแข็งแกร่ง โดยรัฐธรรมนูญนี้ทำลายเชื่อมั่น ความหวังของคนไทยและนานาชาติ เริ่มตั้งแต่การเลือกตั้ง ทั่วโลกยอมรับ มีสูตรคำนวณ ส.ส. พิสดารที่สุด มีการคำนวณให้พรรคปัดเศษเล็กได้มากันเต็ม พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. มากที่สุดแต่ไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เป็นกติกาที่แปลกและขัดหลักการประชาธิปไตยทั่วโลก และมี ส.ว. 250 คน เลือกเสร็จแล้วก็เลือกนายกฯ แทนชาวบ้าน

“ใครเลือกนายกฯ คนนี้บ้างคนยกมือขึ้น แต่มี ส.ว. 250 คนเลือกแทน เมื่อขัดหลักการพื้นฐานประชาธิปไตยทั่วโลกก็ไม่ยอมรับ เมื่อเขียนรัฐธรรมนูญบิดเบี้ยว อย่างวันนี้พูดวิชาการควรพูดในสถาบันศึกษาได้แต่ต้องมาพูดที่นี่ มีการใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ พรรครัฐบาลมีเกือบ 20 พรรค จึงไร้เอกภาพ เราจึงเห็นการต่อรองตั้งแต่ยังไม่ตั้งรัฐบาล เพราะพรรคนี้ต้องการกระทรวงนี้ วันนี้มีใครต่อรองให้พี่น้องบ้าง ไม่มี ทำให้ได้รัฐบาลที่จ้องขโมยงูเห่าทุกสัปดาห์ที่โหวต ทำให้ได้รัฐบาลเลี้ยงลิง หากล้วยมาป้อนลิง ให้ลิงอิ่ม ไม่ได้หาอะไรให้ประชาชนอิ่มท้อง รัฐบาลไร้เสถียรภาพ”
คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปากท้องโดยตรง 5 ปีราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ได้นายกฯคนเดิม ราคาก็ตกเหมือนเดิม อีกทั้งกำลังซื้อในประเทศตก ค่าเงินแข็ง ส่งออกตายสนิท ถ้าเรายังไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่มีความหวัง อย่างสหรัฐฯและจีนทำสงครามการค้า แต่ประเทศไทยเตรียมซื้อรถถังและเรือดำน้ำอีกแล้ว ซึ่งสวนกับความเป็นจริง เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้สิทธิประชาชนไปตรวจสอบ ยิ่งเอาคนไม่เก่งมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และรัฐบาลไม่น่าเชื่อถือก็ยิ่งแก้ไขไม่ได้ รัฐธรรมนูญปี 2560 ยังขัดขวางอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ อีกทั้งใช้มาตรา 44 ยกเว้นการไม่ทำตามรัฐธรรมนูญร่วม 10 ครั้ง เขียนเองยังไม่ทำตามเลย รัฐบาลทำผิดเรื่องถวายสัตย์ฯ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่ไม่ได้บอกที่มาของเงิน ซึ่งในวันที่ 18 ก.ย.นี้ 7 พรรคฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกระทำการขัดรัฐธรรมนูญทั้ง 2 อย่าง รัฐธรรมนูญนี้จึงขัดขวางการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

“ถ้าเราเป็นรัฐบาลคงโดนฟ้อง เพราะเราไม่มีเส้น ของเขาทำผิดแค่ไหน ศาลก็ไม่รับพิจารณา แต่ถ้าเป็นเราคุกโลด อย่างนี้ต้องแก้ไหมคะ“ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า รัฐธรรมนูญนี้ไม่ตรงปก เพราะเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง และเมื่อใช้ก็ปราบได้ไม่จริง ต้องใช้คำว่ารัฐธรรมนูญส่งเสริมการโกง โกงตั้งแต่การเลือกตั้ง ตรวจสอบลงโทษฝั่งตัวเองไม่ได้เลย นาฬิกาหลายเรือน หลายล้าน ไม่ผิด ลืมได้ ซึ่งกำลังสร้างมาตรฐานให้เกิดการโกง อีกหน่อยนักการเมืองยื่นทรัพย์สินไม่ครบก็บอกยืมเพื่อนมา ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ตรงปก ต้องฟ้อง สคบ. และต้องถูกแก้ไข ส่วนตัวดีใจที่สภาฯ จะศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ส่งเสียงถึงทุกพรรคการเมืองในสภา อย่าหลอกประชาชนอีก อย่าสร้างรัฐธรรมนูญของพรรคใดพรรคหนึ่ง ที่มีการบอกว่ารัฐธรรมนูญดีไซน์เพื่อพวกเรา แต่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน อีกทั้ง รัฐธรรมนูญต้องเร่งแก้ไข แต่เราไม่แตะต้องหมวด 1 รูปแบบของรัฐ หมวด 2 พระมหากษัตริย์ และต้องแก้ไขบางหมวดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชน