“ชวลิต” แจง กมธ. ไม่ได้รับหัวละแสน ผลาญงบค้างท่อ 87.5 ล้าน ยัน ใช้จ่ายตามระเบียบราชการ

(16 ก.ย. 62) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ให้ความเห็นกรณีที่มีสื่อฉบับหนึ่งพาดหัวว่า “กมธ.ประเดิมงามหน้าผลาญงบค้างท่อ 87.5 ล้าน แจก ส.ส. หัวละแสน” นั้นว่า ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และเป็นข่าวที่สร้างความเสียหายแก่ ส.ส. ทุกคน จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจง

               

นายชวลิต กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและ สิทธิมนุษยชน ซึ่งมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นประธาน กมธ. ได้ประชุมนัดแรกและนัดที่สองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย กมธ. ประชุมปรึกษาหารือกันถึงกรอบการทำงาน แล้วมีมติลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในสัปดาห์หน้า ส่วนวันอยู่ระหว่างประสานงานกับพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ รวมทั้งให้กำลังใจทั้งส่วนราชการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ เมื่อกลับจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีกำหนดการจะไปเยี่ยมเรือนจำกลาง สถานพินิจฯ ของกระทรวงยุติธรรม ต่อไป

              

“ขอเรียนว่า การใช้จ่ายงบประมาณของ กมธ. มีระเบียบของทางราชการควบคุมอยู่ ไม่มีข้าราชการสภาฯ คนไหนจะกล้าเอามือไปซุกหีบ ทำผิดระเบียบ เพราะจะถูกลงโทษแน่นอน รวมทั้ง กมธ. ก็ต้องทำงานตามภารกิจที่สภาฯมอบหมาย ที่สำคัญเนื้องาน หรือภารกิจของ กมธ. จะเป็นเครื่องยืนยันว่า กมธ. หรือ ส.ส. แต่ละท่านใช้เงินงบประมาณถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ขอยืนยันอีกครั้งว่า กมธ. ไม่มีการประชุมแบ่งงบประมาณกันหัวละแสนตามข่าวแต่อย่างใด” นายชวลิต กล่าว