“เพื่อไทย” ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอุบลฯ พร้อมปล่อยขบวนรถคาราวานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัย

วันนี้ (16 ก.ย. 62) เวลา 11.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกลุ่มเพื่อไทยพลัส นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ สรุปภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี จาก ส.ส. อุบลราชธานี และผู้ประสานงานพรรค อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ นายสมคิด เชื้อคง นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี นายณรงค์ชัย วีระกุล นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ ซึ่งเป็นแกนนำที่ปักหลักอยู่ในพื้นที่ โดยรายงานมาจากใน 2 อำเภอหลัก ประกอบด้วยอำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ

อย่างไรก็ตาม ส.ส. ทีมงาน และชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมแทบทุกจุดสะท้อนตรงกันว่า ขณะนี้น้ำท่วมถึงชั้น 2 ของบ้านเรือนประชาชนแล้ว แม้น้ำจะลด แต่ก็ยังลดไม่มาก คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน กว่าน้ำจะแห้ง ชาวบ้านต้องอาศัยกินนอนอยู่บนถนนเพราะไม่กล้าทิ้งบ้านเรือน เนื่องจากมีโจรผู้ร้ายอาศัยช่วงนี้งัดบ้านประชาชน ทำให้ประชาชนเป็นห่วงบ้านไม่กล้าไปไหน ทั้งนี้ ส.ส. ทีมงาน และประชาชนในพื้นที่สะท้อนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กลับมาด้วยว่า อยากฝากให้นายกฯและรัฐบาล สั่งข้าราชการหน่วยต่างๆลงพื้นที่โดยกำหนดให้ชัดไปเลยว่า หน่วยไหน รับผิดชอบจุดไหน พื้นที่ใด วันนี้พี่น้องรอการช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะบ้านเรือน และข้าวของเสียหายแทบทั้งหมด ทั้งยังมีผู้ป่วยที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ยังไม่มีโรงพยาบาลรองรับ และยารักษาโรคของชาวบ้านก็ขาดแคลนอย่างมากด้วย นอกจากนี้ อยากให้นายกฯ และรัฐบาล เตรียมความช่วยเหลือหลังน้ำลดไว้ให้พร้อมด้วย เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ชาวบ้านต้องการการช่วยเหลือเป็นปัจจัยมากที่สุด

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราได้สั่งการให้ ส.ส. ทั่วประเทศว่าให้ใช้ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย ที่มีอยู่ 200 กว่าแห่ง ให้ตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และขอบคุณ ส.ส. อีสานของพรรคทุกคนที่ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้อยู่ติดพื้นที่กับประชาชนตลอด วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยสำนึกดีว่าทุกข์ของพี่น้องประชาชนนั้นยิ่งใหญ่แค่ไหน แม้เราไม่มีอำนาจ ไม่มีเครื่องมือ แต่เรามีหัวใจที่จะออกไปช่วย และไปอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนในยามที่เขาทุกข์ อย่างน้อยเมื่อมีเหตุก็จะได้ช่วยหอบคนเจ็บคนป่วยออกจากบ้าน ดูเรื่องของกินของใช้ ช่วยเท่าที่กำลังเราจะช่วยได้ ขณะที่ศูนย์ส่วนกลางของพรรคนี้ เราเปิดขึ้นมาเพื่อรับฟังปัญหาว่าพื้นที่ไหนไม่ไหวแล้ว เราจะได้หอบกันไปช่วยในจังหวัดนั้นๆ นอกจากนี้ เรายังจะให้ ส.ส. ไปพูดในสภาฯ โดยการตั้งกระทู้ เราเป็นเพียงวอร์รูมเล็กๆ อำนาจ และเครื่องมือไม่มี แต่เราตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์ในการช่วยส่งของ และการแก้ไขปัญหาฉุกเฉินในพื้นที่เท่าที่กำลังของเราจะทำได้ แต่สิ่งที่เราพรรคฝ่ายค้านจัดไม่ได้ คือกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการป้องกันโรค ขณะนี้พบว่านอกจากผู้ป่วยที่ป่วยหนักขึ้นแล้ว ยังพบว่าประชาชนหลายรายซึมเศร้า และเราต้องดูเรื่องการป้องกันโรคที่มากับน้ำ เช่น ฉี่หนู อหิวาตกโรค ฯลฯ เราขอวอนกำลังรัฐโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขด้วย

หลังจากนั้น เวลา 13.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ได้ร่วมกันปล่อยขบวนรถคาราวาน เพื่อนำสิ่งของที่รับบริจาคมาไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี

นายสมพงษ์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญถึงความเดือดร้อนของพี่น้องในภาคอีสาน และอยากฝากรัฐบาลช่วยหาทางบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องประชาชน ขณะที่พรรคเพื่อไทยเราได้ดูแลในระดับหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ก็จะมีผู้ใหญ่ในพรรคลงพื้นที่ หวังใจว่ารัฐบาลจะให้ความสนใจมากกว่านี้

ส่วนการจัดงานเลี้ยงของพรรคร่วมรัฐบาลหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสมพงษ์ มองว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องพบปะบ้าง แต่หวังว่าการเลี้ยงฉลองนี้จะได้ระดมทุนเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบโต้กระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์ กล่าวหาว่าไม่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเหน็บแนมกลับในทำนอง ว่าต่อให้คนอยู่ต่างประเทศ กลับมาก็แก้ปัญหาไม่ได้นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่ความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้หนักหนามาก ใครมาก็แก้ไขปัญหายาก แต่อย่างน้อยต้องการให้รัฐบาลแสดงออกถึงความสนใจ ใส่ใจ และเป็นห่วงประชาชน ไม่ใช่มีเหตุการณ์น้ำท่วมที่ภาคอีสาน แต่กลับลงพื้นที่อื่น พร้อมระบุว่ารัฐบาลนี้คิดเพียงอย่างเดียวว่าทำอะไรก็ถูกไปหมด ซึ่งในฐานะฝ่ายค้านพยายามหาข้อมูลแนะนำ ชี้แนะรัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่เคยปฏิบัติตามคำแนะนำ