“เพื่อไทย” ชี้ รัฐบาลสอบตกจริยธรรม จงใจกระทำผิดกฎหมาย ถาม “วิษณุ” ประเทศไทยใช้กฎหมายเดียวกันหรือไม่

(19 ก.ย. 62) นายสงวน พงษ์มณี ส.ส. ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติว่าก่อนเข้ามารับตำแหน่งฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลมีการตรวจสอบหรือไม่ ทั้งกรณีที่ออสเตรเลียและวุฒิการศึกษาที่ยังคงมีเครื่องหมายถามจากประชาชนว่า จบจากสถาบันการศึกษาจริงหรือไม่ ซึ่งในกรณีดังกล่าวนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาบอกว่ากรณีวุฒิการศึกษาไม่สำคัญและ ไม่มีผลต่อตำแหน่งรัฐมนตรี

นายสงวน กล่าวว่า ตนขอถามประโยคเดียวว่า วันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อ 24 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีท่านนี้ใช้คำว่า ด็อกเตอร์นำหน้าในใบสมัครหรือไม่ ถ้าใช้ยังไงก็ผิด กรณีที่เคยเกิดขึ้นผู้สมัครเป็นผู้บริหารท้องถิ่นท่านหนึ่งสำคัญผิดใส่วุฒิการศึกษาปริญญาต่างสถาบันถือเป็นความผิด โดนศาลตัดสินจำคุก หรือกรณีที่อดีต ส.ส. ท่านหนึ่งจะลงสมัครนายกเทศมนตรี ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ได้ลงชื่อในโฆษณาหาเสียงว่า ขณะนี้กำลังยังสมัครเรียนปริญญาเอกที่สถาบันหนึ่ง แต่กระบวนการรับเป็นนักศึกษายังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ท่านโดนตรวจสอบและคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ใบเหลือง ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ทั้งๆที่ท่านเป็นคนเก่ง ท่านเพียงคิดว่าสมัครเรียนแล้ว ไม่มีเจตนาจะโฆษณาเกินจริงจากกรณีดังกล่าว ทำให้ท่านถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในที่สุด

นายสงวน กล่าวด้วยว่า ตนขอถามกับไปยังนายวิษณุ ว่า ลำพูนกับประเทศไทยใช้มาตรฐานทางกฎหมายต่างกันหรือไม่ กกต. เมืองไทยใช้มาตรฐานต่างกันหรือไม่ คำพูดของนายวิษณุมีปัญหาทางข้อกฎหมาย อย่ามาอ้างว่าเข้าใจผิด กูรูทางกฎหมายเช่นท่านจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ กรณีของรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องปริญญาบัตร เป็นเรื่องประมวลกฎหมาย จริยธรรม ซึ่งการใช้วุฒิการศึกษาโดยที่ตนไม่มีสิทธิ์ เป็นการทำผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมทางการเมือง ในขณะเดียวกัน กกต. ก็ไม่สนใจเพราะอ้างว่าไม่มีคนไปร้อง เรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นนายวิษณุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะปล่อยผ่าน โดยอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้

“หากรัฐบาลปล่อยผ่านกรณีที่เกิดขึ้นกับรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลก็ถือว่ารัฐบาลชุดนี้สอบตกด้านประมวลกฎหมายจริยธรรม ถือเป็นการจงใจกระทำผิดข้อกฎหมายที่ร้ายแรง” นายสงวน กล่าว