“ชลน่าน” ชี้ “ประยุทธ์” ไม่ให้ความสำคัญสภา ฝ่ายค้านถามไม่ตอบเท่ากับไม่เคารพประชาชน

(19 ก.ย. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการจัดทำนโยบายรัฐบาล โดยไม่เปิดเผยแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ
 
ผลที่ออกมาคือท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เกิดขึ้นในวันที่ผ่านมา คือ ไม่ให้ความสำคัญกับการทำงานของสมาชิกสภา และไม่แยแส ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ ไม่อยู่ในสายตา ในขณะเดียวกัน การตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ ตอบแบบขอไปที ประเด็นที่เป็นคำถามสำคัญก็ไม่ตอบ ประเด็นการชี้แจงแหล่งที่มารายได้ก็ไม่ตอบ พอตอบก็ตอบแบบไม่รู้ พูดวกวนสับสนไม่เข้าใจ ขนาดรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลยังรับไม่ได้กับพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์

พฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กระทำในวันนี้ เป็นการแสดงออกที่ชัดเจนว่าเชื่อมั่นในอำนาจที่ตัวเองมี และองคาพยพที่ตัวเองวางไว้ ไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรี ผู้สนับสนุน รวมไปถึงองค์กรการตรวจสอบต่างๆที่ยังคงเลือกข้างรัฐบาล ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะมั่นใจ เป็นการตอกย้ำว่าไม่มีองค์กรตรวจสอบใดมาตรวจสอบรัฐบาลได้ ทำให้รัฐบาลไม่แยแสในญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เป็นการทำหน้าที่แทนประชาชนทั่วประเทศ ตนเชื่อมั่นว่าประชาชนติดตามการอภิปรายกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนก็จะได้เห็นถึงพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี รวมไปถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ว่า มีความตั้งใจในการทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนอย่างไร ทั้งหมดอยู่ในสายตาประชาชน

สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงในวันนี้เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการสร้างความไม่เชื่อมั่น และทำลายศรัทธาที่ประชาชนมีต่อรัฐบาล รวมทั้งสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เพราะประชาชนไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใคร วันหนึ่งประชาชนหมดความอดทนกับรัฐบาลเชื่อว่าจะระเบิดออกมา

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การทำงานของฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการอภิปรายและเสนอแนะทางออกให้กับรัฐบาล แต่รัฐบาลโดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ต่างหาก ที่ไม่ให้ความสำคัญ และไม่เคารพต่ออำนาจประชาชน ไม่รับผิดชอบต่อประชาชน การอภิปรายที่ผ่านมา ภาพที่ออกมาคือรัฐบาลไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่แยแสอำนาจของประชาชน ดูถูกอำนาจของประชาชน เพราะสมาชิกสภาเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ฉะนั้น พฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ คือไม่เคารพอำนาจของประชาชน