“ชวลิต” เชื่อ “ประยุทธ์” เลี่ยงตอบประเด็นปมถวายสัตย์ฯ เพราะรู้ทำผิดเต็มประตู ทำรัฐบาลขาดความน่าเชื่อถือ

(19 ก.ย. 62) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลี่ยงไม่กล้าตอบประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณ เพราะรู้ว่า กระทำผิดเต็มประตู หลักฐานมัดทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย และเกิดศัพท์บัญญัติใหม่ในทางรัฐธรรมนูญ คือ “การถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์” ซึ่งประชาชนถามว่า “แล้วเอาพสกนิกรของในหลวงไว้ตรงไหน” จากนี้ศัพท์บัญญัติใหม่ดังกล่าว จะเป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงการกฎหมายมหาชนและรัฐศาสตร์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

ซึ่งประการสำคัญ การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ รัฐบาลนำพระราชดำรัสที่พระราชทานในวันถวายสัตย์ปฏิญาณมาโน้มนำสภา โดยไม่ฟังการเตือนสติจากท่านศรีอัมพร ศาลิคุปต์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ที่เคยเตือนสติทุกฝ่ายไว้ น่าเสียดายวุฒิภาวะของรัฐบาล

ณ ปัจจุบัน ผมเชื่อโดยสุจริตใจว่า “รัฐบาลล้มละลายความน่าเชื่อถือ”  ไปแล้ว จากทั้งประชาชนทั่วไป และนานาอารยประเทศ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่กล้าหาญเผชิญความจริงตอบปัญหาประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณอย่างองอาจ สง่างาม ด้วยตนเอง

“จึงขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า เราได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติอย่างดีที่สุดแล้ว และจะทำต่อไปในกรอบกติกาบ้านเมืองอย่างสุจริตและจริงใจต่อประชาชน” นายชวลิต กล่าว