“เพื่อไทย”​ เตรียม 2 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังน้ำลด พร้อมจี้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชน

วันนี้ (23 ก.ย. 62) ที่พรรคเพื่อไทย นายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา เป็นตัวแทนนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขตบางกะปิ พร้อมด้วยทีมงาน และพี่น้องประชาชนชาวบางกะปิ ส่งมอบสิ่งของบริจาคที่ประชาชนชาวบางกะปิช่วยกันบริจาคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในภาคอีสาน โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทีมงานบางกะปิที่เข้มแข็งออกไปรับน้ำใจ และความช่วยเหลือจากคนบางกะปิ และคนเขตอื่นๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม หลายจังหวัดน้ำท่วม แต่ไม่เป็นข่าว ดังนั้น สิ่งของบริจาคเหล่านี้เราจะนำไปช่วยจังหวัดอื่นๆด้วย เช่น จังหวัดศรีสะเกษ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดขอนแก่น แม้น้ำจะท่วมเพียง 3 วัน แต่บ้านเรือน และถนนหนทางก็เสียหาย ดังนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือโดยการจ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้าน ทั้งในส่วนของการซ่อมแซมบ้านเรือน และภาคเพาะปลูกไร่ละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ทั้งที่ถูกน้ำท่วม และภัยแล้ง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่รัฐบาลอ้างว่า งบประมาณติดเรื่องระเบียบจึงไม่สามารถเบิกจ่ายช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีนั้น ทุกรัฐบาลประสบกับภัยธรรมชาติ แต่ก็มีงบฉุกเฉินทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกฯ รวมทั้งงบของจังหวัดที่สามารถนำมาใช้ได้ทันที ทั้งนี้ ขอติติงการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ และช้า ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นอกจากนี้ ยังมีข้อระวังคือ ทราบว่าขณะนี้มีการตั้งงบแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดละ 200 ล้านบาท ซึ่งนายไชยา พรหมา ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตามการบริหารงบประมาณ ว่ามีการวิ่งเต้น และมีการใช้งบประมาณแบบไม่ชอบมาพากล ซึ่งขณะนี้ประชาชนก็ลำบากอยู่แล้ว ขอร้องว่าอย่าซ้ำเติมประชาชนอีก ขอให้ใช้งบทุกบาททุกสตางค์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และคุ้มค่าที่สุด

“ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยได้เตรียมออกมาตราการช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด เราไม่มีปัญญาช่วยได้ทุกพื้นที่ เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เราก็จะช่วยเหลือประชาชนโดย 1. ระดมกำลังเข้าไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้ประชาชน และ 2. พื้นที่ที่น้ำท่วม และยังมีโคลนทับถมหน้าดินอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถทำนาปรังได้ เราจะประสานภาคเอกชนหาพืชที่ปลูกแล้วโตไว เพื่อปลูกเป็นรายได้เสริมในช่วงนี้ไปก่อน ทั้งนี้ ถือเป็นมาตรการเล็กๆ ของคนไม่มีงบ แต่มีใจช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดเงินบริจาคที่พรรคเพื่อไทยได้เปิดบัญชีไว้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 62 ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 1.8 ล้านบาทแล้ว” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว