“เพื่อไทย”​ เตรียม 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด พร้อมแนะรัฐบาลยกระดับมาตรฐานโครงการ 30 บาทฯ

(24 ก.ย. 62) ที่พรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยได้ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแบ่งการทำงานเป็น 3 ระดับ คือ 1. สั่งการ ส.ส. ในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมไปสำรวจความเสียหาย และความต้องการของพี่น้องประชาชน 2. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำรงชีพให้ตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน และ 3. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูเยียวยา เพราะขณะนี้หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดแล้ว

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ไปพูดบนเวทียูเอ็น ว่า ไม่รู้เป็นการกระทำโดยเจตนา หรือเป็นอาการของคนวัยทอง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เคยโวยวาย ตำหนิ ติเตียนโครงการนี้อยู่ตลอดว่าเป็นภาระของงบประมาณ ดังนั้น ไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ มองทุกอย่างเป็นการเมืองมากเกินไป เราอยากให้มองว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ซึ่งผู้ที่มีคุณูปการต่อโครงการนี้คือบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ดังนั้น อยากขอเรียกร้อง 3 เรื่อง คือ 1. เพิ่มรายจ่ายต่อหัวของประชาชนที่อยู่ในโครงการ โดยการตัดงบการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ 2. ยกระดับคุณภาพของการบริการ การรักษาพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐาน และ 3. ดูแลสวัสดิการของบุคลากรทางการแพทย์

นอกจากนี้ นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการร้อง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แทรกแซงการทำงานของสื่อ เพื่อประโยชน์ของบางพรรคการเมือง ว่า ตนขอยกกรณีที่มีการกล่าวหานายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขึ้นเทียบเคียง โดยเรื่องนี้มีความยิ่งใหญ่ไม่ยิ่งหย่อน ดังนั้น ตนจึงขอเรียกร้อง กกต. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร่งด่วน ว่าเป็นความพยายามแทรกแซงผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาหรือไม่ และคำร้องของรองอธิบดีมีความชัดเจนว่ามีการใช้ข่าวปลอมโจมตีอดีตนายกฯ และทำลายพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม ดังนั้น ขอศูนย์ปราบปรามเฟคนิวส์ (ดีอี) เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม อยากเห็นบทบาทของ กกต. ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร และการแทรกแซงจะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นผู้ได้ประโยชน์หรือไม่

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงโครงการชิม ช้อป ใช้ ที่มีปัญหาในการลงทะเบียนว่า ระบบการให้บริการไม่เสถียร ระบบล่ม หรือเป็นการพยายามหาประโยชน์ทางการเมือง เพราะเมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วมีคนได้รับข้อความแจ้งว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เข้าข่ายทุจริต หรือเลือกปฏิบัติหรือไม่ ประเด็นนี้ไม่ใช่การตั้งคำถามเกินจริง เพราะขนาดงบภัยแล้ง ยังมีกระแสข่าว มิสเตอร์ 25% บ้าง 30% บ้าง ดังนั้นโครงการนี้ควรทำให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ควรทำให้คลุมเครือ