“เพื่อไทย” เรียกร้องรัฐบาลสั่ง “สรรเสริญ” ออกจากราชการ ปมเป็นกระบอกเสียงช่วย พปชร. หาเสียง เอาเปรียบคู่แข่ง

(24 ก.ย. 62) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ถูกอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร้องเรียนว่า ใช้อำนาจหน้าที่สั่งการให้สื่อมวลมวลชนของรัฐทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคการเมืองบางพรรค แล้วโจมตีพรรคการเมืองบางพรรค ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐบาลต้องรีบตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และไต่สวนหาข้อเท็จจริง เพราะหาก พล.ท.สรรเสริญ มีพฤติกรรมเช่นนั้นจริงย่อมถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง และกรณีนี้ ผู้ร้องทุกข์ เป็นถึงอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ย่อมต้องมีข้อมูลและข้อเท็จจริงพอสมควรจึงกล้าร้องเรียนเมื่อเห็นความไม่ถูกต้อง ซึ่งหากไม่ถึงที่สุดจริงๆ และหากไม่ใช่เพราะเห็นว่าตนเองกำลังจะเกษียณแล้ว ท่านอดีตรองอธิบดีฯคงไม่ออกมาตีแผ่ความจริงให้สังคมรับรู้แบบนี้ จึงถือว่าคำพูดของท่านมีน้ำหนัก และมีมูล

ที่สำคัญ เพื่อให้กระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ผู้บังคับบัญชาควรให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ออกจากราชการไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนเพื่อเอาผิดทางวินัย เพราะคณะกรรมการสอบสวนฯ อาจไม่กล้าตรวจสอบ พล.ท สรรเสริญ เพราะเกรงใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้ง พล.ท.สรรเสริญ มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เองกับมือ โดยใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ซึ่งที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ ก็ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้คณะรัฐประหารมาตลอด จนได้ดิบได้ดีและเติบโตก้าวหน้ากว่าเพื่อนร่วมรุ่นมาตลอด เป็นทั้งอดีตโฆษก ศอฉ. อดีตโฆษกกองทัพบก อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ในที่สุด และถ้า พล.ท สรรเสริญ ใช้สื่อของรัฐช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงจริง คนที่ได้ประโยชน์ที่สุด ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วในเมื่อเรื่องนี้เกี่ยวพันกับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ก็น่าสงสัยว่าคณะกรรมการสอบสวนฯ ซึ่งก็เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล้าตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร สุดท้ายเรื่องนี้ก็จะจบแบบมวยล้มต้มคนดู และจะไม่มีคนผิดเหมือนกับกรณียืมนาฬิกาเพื่อน 20 กว่าเรือน

ดังนั้น ในวันนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามในหนังสือ ส่งไปยังต้นสังกัดของ พล.ท สรรเสริญ เพื่อเรียกร้องให้ พล.ท.สรรเสริญ ออกจากราชการไว้ก่อน และจะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ติดตามการสอบสวนเรื่องนี้ให้เป็นไปโดยเที่ยงธรรมต่อไป โดยจะยื่นหนังสือในวันพรุ่งนี้

“เหตุที่พรรคเพื่อไทยให้ความสนใจกรณีนี้ เป็นเพราะต้องการทำให้สังคมเห็นว่ารัฐสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และต้องการแสดงให้ประชาชนเห็นว่าจะใช้คณะกรรมาธิการต่างๆ ในรัฐสภาเป็นกลไกในการถ่วงดุลตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างไร นอกจากนี้ การให้ พล.ท.สรรเสริญ ออกจากราชการไว้ก่อนจะเป็นเกราะคุ้มกัน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังสั่งการให้ช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงด้วยวิธีการสกปรกและเอาเปรียบคู่แข่งเช่นนี้” ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว