“ชลน่าน” ชี้ “ประยุทธ์” ฝืนใจทำโครงการ 30 บาทฯ โดยไม่รู้ปรัชญาที่แท้จริงของนโยบาย

(25 ก.ย. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปรับรางวัลและกล่าวปาฐกถาที่องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เกี่ยวกับโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ทั่วโลกยอมรับ

ในความเป็นจริงตลอดหลายปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับโครงการนี้เลย รวมทั้งมองว่าเป็นภาระงบประมาณ มีความพยายามที่จะให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเหมาจ่ายเป็นการให้ประชาชนร่วมจ่ายเงินหรือเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ในการรักษาตามโครงการ

หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลหาทางยกเลิกโครงการดังกล่าว เพราะเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่ฝ่ายผู้มีอำนาจพยายามกำจัดมาตลอด แต่ประชาชนไม่ยอมให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรัฐบาลจึงฝืนใจที่จะต้องดำเนินโครงการต่อ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า นโยบายเดิมยึดประชาชนเป็นหลัก อุดหนุนประชาชนเป็นรายหัว แต่ล่าสุดเอาโรคเป็นปัจจัยหลัก ยิ่งโรคเยอะได้เงินเยอะ ที่ไหนป่วยเยอะก็ได้เงินเยอะ ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ

“กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ไปรับรางวัล เป็นสิ่งที่ย้อนแย้งในตัวเอง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมรับโครงการนี้แต่ไปรับรางวัล ซึ่งการพูดในเวทียูเอ็นก็เป็นการพูดที่ไม่รู้จริงไม่รู้ปรัชญาที่แท้จริงของโครงการ”

ทั้งนี้เมื่อใดที่พรรคเพื่อไทยมีอำนาจในการบริหารประเทศ พรรคเพื่อไทยจะต่อยอดโครงการและพัฒนาโครงการ เพื่อคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษารวมทั้งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น