“อนุสรณ์” ชี้ 5 ปีประยุทธ์ 8 ย้อนแย้ง อาจขยับใกล้ “บิดาแห่งความย้อนแย้ง”

(26 ก.ย. 62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไปรับรางวัลและกล่าวปาฐกถาที่องค์การสหประชาชาติ เกี่ยวกับโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ทั่วโลกยอมรับ ว่า กว่า 5 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประชาชนชาวไทยอาจสัมผัสได้ถึงความย้อนแย้งในตัวตน บุคลิกภาพ และชุดความคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ สะท้อนผ่านนโยบายการบริหารประเทศที่ย้อนแย้ง อย่างน้อย 8 เรื่อง

1. ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งยังมองว่าเป็นภาระงบประมาณ มีความพยายามที่จะให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเหมาจ่าย เป็นการให้ประชาชนร่วมจ่ายเงินหรือเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากประชนที่มาใช้สิทธิ์ในการรักษาตามโครงการ แต่กลับเอาผลงานของรัฐบาลอื่นไปพูดเสมือนเป็นผลงานของตัวเอง โดยไม่ให้เครดิตคนคิดและผลักดันนโยบาย

2. พล.อ.ประยุทธ์ บ่นเรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำ รวยกระจุก จนกระจาย แต่การลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศกลับเป็นไปในลักษณะเอื้อกลุ่มทุนผูกขาดและทุนใหญ่ข้ามชาติ แม้แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงกลับเป็นกลุ่มทุนผูกขาดขนาดใหญ่ ไม่กี่กลุ่มในประเทศ

3. ปล่อยให้งบหมด เลิกจ้างฟ้าผ่า ลูกจ้างชั่วคราว ครู ภารโรง พี่เลี้ยงดูแลเด็กพิการ ทำคนสงสัยรัฐบาล ไม่มีเงินมาจ่ายเงินเดือน แต่งบประมาณจัดซื้ออาวุธมาเต็ม ไม่มีปรับลด

4. น้ำท่วมที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่อุบลราชธานี หนักที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับไปเยี่ยมภาคใต้ สวมหมวกเชฟกลับด้านทำใบเหลียงผัดไข่ ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย

5. มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อว่า เจ้าหน้าที่ไปรื้อเพิงพักผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพราะกีดขวางเส้นทางสัญจรของนายกรัฐมนตรี หลังเครือข่ายรัฐบาลออกมาปฏิเสธว่าไม่จริง แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับบอกว่า จัดห้องแอร์ให้ชาวบ้านก็ไม่ไป ชอบอยู่บนถนน

6. พล.อ.ประยุทธ์ สารภาพว่า ไปไหนลำบาก ต้องมี รปภ. ติดตาม จำนวนมาก ไม่กล้าไปไหนคนเดียว ผวาคนมาชกหน้า แต่แค่เพียงนักศึกษามายืนชู 3 นิ้ว กลับถูกดำเนินคดี

7. พล.อ.ประยุทธ์ บ่นน้ำท่วม ไปไหนมีแต่ชาวบ้านขอเงิน แต่ภัยแล้ง กลับเดินสายหว่านงบประมาณเกือบทั่วประเทศ เดินสายจัด ครม.สัญจร ขยายวงหาเสียงออกไปทุกพื้นที่

8. รัฐบาลไม่มีงบฟื้นฟูเยียวยาน้ำท่วม ต้องมาออกรายการโทรทัศน์ขอรับเงินบริจาค แต่กลับมีเงินไปแจกฟรีหมื่นล้านบาทในโครงการ “ชิมช้อปใช้” แจกคนละ 1,000 บาท 10 ล้านคน ให้คนไปเที่ยว

“นี่เพียงบางส่วนที่ถูกตั้งคำถามว่าเป็นพฤติกรรมย้อนแย้ง ของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ชนิดเดาทางยาก ไม่แน่ใจว่าเป็นเจตนาลับลวงพรางหรือไม่ แต่ถ้าปล่อยให้พฤติกรรมย้อนแย้งเกิดขึ้นบ่อยๆ น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของรัฐบาล”
นายอนุสรณ์ กล่าว