“สุดารัตน์”​ ติง โครงการ “ชิมช้อปใช้”​ เอื้อประโยชน์เจ้าสัว ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

(30 ก.ย. 62) ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล ว่า หากเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือหมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจฐานรากได้เป็นเรื่องที่ดี เพราะการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้คนฐานรากมีกำลังซื้อ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากการติดตามข่าว และจากการที่ตนได้ไปลงพื้นที่สำเพ็งและเยาวราชมา พบว่า ร้านค้ารายย่อยไม่มีโอกาสที่จะได้รับผลดีจากมาตรการนี้ เมื่อร้านค้ารายย่อยซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการก็จะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะเท่าที่เห็น เงินจะกลับไปที่ร้านสะดวกซื้อของเจ้าสัว ซึ่งก็กลับไปเข้าอีหรอบเดิม คือแจกเงินคนจนแต่ไปเข้ากระเป๋าคนรวย

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า มาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากนั้น เราขอสนับสนุน แต่มาตรการที่รัฐบาลออกมาไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นประโยชน์ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลทบทวน และหามาตรการที่ชาญฉลาดที่เมื่อแจกเงินไปถึงมือคนจนแล้วจะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดกำลังซื้อได้สูงสุด และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมได้จริง

“เราติเพื่อก่อ คิดว่ารัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็น่าจะรู้มากกว่าเราด้วยซ้ำว่ามาตรการนี้ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแน่นอน และรัฐบาลควรปรับปรุงแก้ไข โดยฝ่ายค้านจะทำหน้าที่เสนอแนะข้อมูล และข้อเท็จจริงที่เราได้ไปสัมผัส เพื่อให้รัฐบาลไปแก้ไข หรือจริงๆแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ สามารถไปเสิร์ชกูเกิลดูเอาเองก็ได้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว