“อนุสรณ์”​ ชี้ “ชิมช้อปใช้”​ สะท้อนรัฐบาลแจกเงินไม่เป็น ไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วยังซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ว่า มาตรการนี้เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เกาไม่ถูกที่คัน แจกเงินใส่กระเป๋าประชาชนโดยไร้เงื่อนไข ไม่ระบุกลุ่มเป้าหมาย เข้าข่ายประชานิยม ถ้าเป็นรัฐบาลปรกติคงทำได้ยาก แต่เมื่อรัฐบาลนี้ทำแล้ว ประชาชนกลับสับสน และพาลจะไม่นิยม

“ชิมช้อปใช้” เป็นกลยุทธ์การตลาดเล่นกับความรู้สึกประชาชน ที่ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ซ้ำร้ายกว่านั้นคือเรื่องระบบขั้นตอน ที่ซับซ้อนยุ่งยาก ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โฆษณาว่า “ไทยแลนด์ 4.0” แต่กลับทำได้แค่ 0.4 ระบบล่มแล้วล่มอีก ตั้งแต่ลงทะเบียน หาแอพเป๋าตัง สแกนใบหน้าไม่ผ่าน เงินไม่เข้าร้าน มีปัญหาแทบทั้งหมดในทุกขั้นตอน เจตนาครั้งแรกคล้ายจะให้เงินหมุนเข้าไปในท้องถิ่น ชุมชน ตลาดสด ร้านค้าชาวบ้าน แต่พอเปิดให้ผู้ประกอบการทุนใหญ่เข้าร่วมโครงการ กลายเป็นว่าเม็ดเงินไม่ได้หมุนเข้าไปในชุมชน ประโยชน์กลับไปตกอยู่กับกลุ่มทุนใหญ่ ธุรกิจเจ้าสัวเพียงไม่กี่ตระกูล เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ทุนใหญ่ครองประเทศ ยิ่งซ้ำเติมปัญหาความเหลื่อมล้ำ รวยกระจุก จนกระจาย คนไทย อาจเริ่มชิน เพราะรู้ฝีมือรัฐบาลประยุทธ์ หาเงินไม่เป็น แต่ไม่คิดว่า ขนาดจะแจกเงิน ยังแจกไม่เป็น เพราะนอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหา ยังซ้ำเติมให้เกิดวิกฤต

“ถามว่ารัฐบาลเอาเงินมาแจก ดีไหม ใครก็ตอบว่าดี แต่ในภาวะข้อจำกัดของงบประมาณ การใช้จ่ายภาครัฐต้องระมัดระวัง ทั้งการจัดซื้ออาวุธ งบพัฒนากองทัพ ควรปรับลด เอางบประมาณมาแก้ปัญหา ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ หรืองบบรรเทาสาธารณภัย ควรนำเงินที่มีอยู่อย่างจำกัด ไปช่วยคนที่จำเป็นก่อน น่าจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการในลำดับต้นๆ” นายอนุสรณ์ กล่าว