“ลดาวัลลิ์” ชี้ มหาดไทยเกียร์ว่างปล่อยต่างด้าวได้สัญชาติไทย หวั่นเป็นภัยต่อความมั่นคง

(4 ต.ค. 62) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามายื่นหนังสือร้องทุกข์กับคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก

หนึ่งในนั้นคือเรื่องของการได้สัญชาติไทย อย่างไม่ถูกกฎหมายของบรรดาคนต่างชาติหรือคนต่างด้าว จากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำที่อาจจะเข้าข่ายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่
 
กรณีดังกล่าวเป็นอันตรายต่อประเทศไทยมาก และอันตรายต่อความมั่นคงแห่งรัฐ เพราะว่าอาจจะมีบรรดาอาชญากรหรือผู้ไม่หวังดีต่อประเทศเข้ามาในประเทศไทย ที่ผ่านมารัฐจ้องจับผิดแต่คนในชาติแต่เปิดทางให้คนเหล่านี้เข้ามาในประเทศไทยง่ายมาก

ในขณะที่รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ปล่อยปละละเลยกรณีดังกล่าว ไร้การตรวจสอบอย่างจริงจัง ปล่อยให้มีการหาผลประโยชน์กับการให้สัญชาติคนต่างด้าว อย่างผิดกฎหมาย หากไม่มีการกวดขันหรือตรวจสอบอย่างจริงจัง อาจจะส่งผลร้ายในประเทศอย่างแน่นอน  

ในส่วนของพรรคมีความกังวลในเรื่องดังกล่าว และเตรียมนำเข้าหารือต่อที่ประชุมพรรค พร้อมทำหนังสือประสานไปยัง ส.ส. ของพรรค เพื่อนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในสภา ผ่านคณะกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องว่ามีการปล่อยปละละเลยมากน้อยแค่ไหน

นางลดาวัลลิ์ กล่าวด้วยว่า ฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่า การลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ให้สิทธิพิเศษกับนักลงทุนมากมาย รวมทั้งการนำเข้าแรงงานด้วย เป็นการให้สิทธิ์ในการเข้ามาแย่งอาชีพคนไทยหรือไม่ และการที่รัฐเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติขนแรงงานเข้ามาทำในประเทศไทยนั้นคุ้มหรือไม่

“การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่ดี แต่ในการลงทุนนั้นต้องมีมาตรการป้องกัน ในอนาคตหากคนงานต่างชาติเหล่านี้เข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมากและอยู่เป็นระยะเวลานาน จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ อยากถามว่ารัฐให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน”