“ชัยเกษม” ชี้ การดำเนินคดีของ กอ.รมน. มาตรา 116 เป็นการเหวี่ยงแห สกัดคนเห็นต่าง ไม่ใช่วิถีคนฉลาดพึงกระทำ

(6 ต.ค. 62) ที่กองปราบปราม นายชัยเกษม นิติสิริ คณะกรรมการยุทธศาตร์ และประธานด้านกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแจ้งความกลับ กอ.รมน. ว่า การดำเนินการของ กอ.รมน. ถือว่าเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง ตนไม่รู้เหมือนกันว่าใครสั่งการ แต่สังเกตดูแล้วคนที่แจ้งความนั้นคือคนที่ คสช. แต่งตั้งมาในอดีตนั่นเอง จึงเชื่อว่าอำนาจในอดีตเขายังมีอยู่จนอยากจะทำอะไรก็ทำ จนขาดความยั้งคิด ซึ่งการแจ้งความไม่มีประเด็นที่ชัดเจน แม้จะมีข้อกล่าวหาที่ชัดเจน แต่ประเด็นข้อเท็จจริงอยู่ดีๆก็เอาคำอภิปรายหรือสิ่งที่พูดกันในการเสวนามาให้พนักงานสอบสวนดู แล้วบอกว่าขอแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตนคิดว่าพนักงานสอบสวนก็คงปวดหัว

ทั้งนี้ การที่จะดำเนินการกับหน่วยงานอื่นๆก็มีโอกาส เพราะคิดว่าไม่ได้ทำเฉพาะคนแจ้งความคนเดียวแน่ เนื่องจากคนแจ้งความบอกว่า ทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบ และใครเป็นผู้บังคับบัญชาของแม่ทัพภาค 4 และผู้บังคับบัญชาสูงสุดใน กอ.รมน. ก็ต้องรับผิดชอบ ทำไมท่านไม่แก้ไข เรื่องอย่างนี้หากเกิดกับคณะที่ไปเสวนา ก็เกิดกับบุคคลอื่นทั่วไปได้ แปลว่าจากนี้ไปคนจะพูดอะไรไม่ได้ เพราะจะถูกดำเนินคดี และถูกเหวี่ยงแหว่าผิดหมด ซึ่งไม่ใช่วิถีที่คนฉลาดพึงกระทำ

เมื่อถามว่าสามารถต่อยอดเอาผิดในมาตรา 157 กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้หรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า คงขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร ใครเป็นผู้เกี่ยวข้อง ละเลย หรือบกพร่องในการเป็นผู้บังคับบัญชา อะไรก็เกิดขึ้นได้

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องไปถึงตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครสืบว่าจะถึงหรือไม่ถึง แต่วันหนึ่งข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงจะปรากฏออกมาเองว่าจะไปถึงใครบ้าง และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็เสื่อมไปถึงรัฐบาลแล้ว เพราะรัฐบาลมีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ แล้วปล่อยให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้น ทำให้ประชาชนผิดหวังว่าปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร แค่นี้ก็เสื่อมพอแล้ว